รมว.ศึกษาธิการระบุนักเรียนส่งกระดาษเปล่าคือเด็ก 1 ใน 10 ล้าน สื่อไม่ควรสร้างประเด็น

รองหัวหน้า คสช. ฝ่ายสังคมจิตวิทยา และ รมว.ศึกษาธิการ ระบุว่าไม่ได้คิดอะไรเรื่องนักเรียน ม.6 ส่งกระดาษคำตอบเปล่าวิชาหน้าที่พลเมือง ทั้งนี้นักเรียนคิดแบบนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก และเป็นเด็กคนเดียวในสิบล้านคน สื่อไม่ควรสร้างประเด็น ส่วนโรงเรียนต้องสั่งสอนให้เข้าใจอย่างถูกต้อง

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. และ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ
(ที่มา:
กระทรวงศึกษาธิการ/แฟ้มภาพ)

23 ก.ค. 2558 - กรณีที่มีนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ส่งข้อสอบเปล่าเพื่อประท้วงเชิงสัญลักษณ์ที่รัฐบาลบังคับให้เรียนวิชาหน้าที่พลเมืองนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) ในวันนี้ (23 ก.ค.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช. และ รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์มติชนออนไลน์ ระบุว่าตัวเขาไม่ได้คิดอะไร เพราะถือเป็นเด็กคนเดียวในสิบกว่าล้านคน การที่เด็กจะคิดแบบนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สื่อไม่ควรนำเสนอให้เป็นประเด็น ทั้งนี้ ในฐานะหน้าที่พลเมือง โรงเรียนก็ต้องสั่งสอนให้เด็กเข้าใจให้ถูกต้อง คิดว่าโรงเรียนน่าจะทำความเข้าใจและครูต้องเข้าไปดูอยู่แล้ว

ส่วนกรณีการที่มหาวิทยาลัยจะออกนอกระบบนั้นเป็นเรื่องปกติ ประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยของรัฐที่ออกนอกระบบไปแล้วเป็นจำนวนมาก เท่าที่สำรวจดูค่าใช้จ่ายที่เรียกจากเด็กก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น ขอให้สังคมอย่าห่วงเรื่องค่าเทอมที่จะแพงขึ้นเพราะจะมีการดูแลและพิจารณาอย่างดีอยู่แล้ว อาทิเช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่หลังจากออกนอกระบบก็ไม่ได้ทำให้ค่าเทอมแพงขึ้นแต่ประการใด

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์มติชน กรอบบ่าย 23 ก.ค. 58 ได้ลงข้อความ ระบุว่าสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยไม่ระบุชื่อผู้บริหาร โดยระบุว่านักเรียนคนดังกล่าวมีอาการป่วย และพ่อแม่ได้พาไปรักษามา 2 ปีแล้ว และยังอยู่ในระหว่างการกินยา และข้อสอบวิชาพลเมืองไปกระตุ้นทำให้เด็กเกิดอาการหัวเสีย

ขณะที่นักเรียนชั้น ม.6 คนดังกล่าว ได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าว ส่วนครอบครัวก็เปิดกว้างทางความคิด การส่งกระดาษคำตอบเปล่าไม่ได้เกิดจากการหัวเสีย และคิด วิเคราะห์ และไตร่ตรองมาอย่างดีแล้ว (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท