Skip to main content
sharethis

23 ก.ค.2558 ข้างทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ราว 300  คน รวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเรียกร้องและรอฟังคำตอบจากตัวแทนรัฐบาล กรณีที่ต้องการให้ยุติการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเทียบเรือขนส่งถ่านหิน จ.กระบี่ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการศึกษาจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) และ กฟผ.กำลังจะเปิดประมูลการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในวันที่ 5 สิงหาคมที่จะถึงนี้

กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นข้อเรียกร้อง ดังนี้

1. ยกเลิกรายงาน EIA EHIA
2. หยุดการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าและท่าเรือ
3.ให้ตั้งคณะทำงานพลังงานหมุนเวียนกระบี่

บุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์ องค์กรผู้บริโภค และอดีต ส.ว. สมุทรสงคราม กล่าวว่า นายกฯ อยู่กับข้าราชการมาทั้งชีวิต หากนายกฯ บอกให้ชาวบ้านเปลี่ยนอาชีพ อยากเสนอว่าให้นายกฯ เปลี่ยนอาชีพจากการเป็นทหารจะยอมรับหรือไม่ อย่างไรก็ตามบุญยืนระบุว่ามาให้กำลังใจทั้งนายกฯ และชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายวัลลภตังคณานุรัตน์ สมาชิก สนช. และที่ปรึกษานายกฯ และนายทหารติดตามนายกฯ ได้ออกมารับข้อเสนอในช่วงเช้าของวันนี้ และมีการแจ้งต่อผู้ชุมนุมว่าจะมีคำตอบในเวลาประมาณ 15.00น. แต่จนถึงเวลา 18.00 น. ก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ จากนายกรัฐมนตรี

จากนั้นตัวแทนของผู้ชุมนุมได้นำผลมาแจ้งว่า นายทหารที่ปรึกษานายกฯ ได้คำตอบของนายกฯ มาแจ้งว่า นายกฯ มีบัญชาโดยรวมว่าให้ทำตามข้อเสนอตามข้อที่ 3 ของผู้ชุมนุม และที่ปรึกษานายกฯ ได้ขยายความว่าสืบเนื่องจากการดำเนินการในข้อ 3 ทำให้กระบวนการทั้งหมดตามข้อ 1 และ 2 จะต้องยุติไปด้วย อย่างไรก็ตาม ทางผู้ชุมนุมประกาศว่ายังไม่สามารถไว้วางใจได้ต้องการการยืนยันเป็นลายลักษณือักษร ที่ปรึกษานายกฯ จึงสรุปให้ประสาน สผ. กฟผ.และกระทรวงพลังงานมาประชุมร่วมกับตัวแทนผู้ชุมนุมเพื่อจัดทำข้อตกลงร่วมกันเป็นลายลักษณ์อักษรในวันพรุ่งนี้ ที่ตึก กปร. ชั้น2  เวลา 9.00 น.  

จากนั้นผู้ชุมนุมจึงทยอยเดินทางกลับ โดยส่วนใหญ่จะกลับไปรวมพลที่จ.กระบี่ พร้อมตัวแทนหอการค้าและผู้ประกอบการการท่องเที่ยง เพื่อรอฟังผลการเจรจาอย่างเป็นทางการและเอกสารของตัวแทนที่เข้าเจรจากับหน่วยงานภาครัฐที่กรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net