Skip to main content
sharethis
“หมอนิรันดร์”แนะสนช.ดูกระบวนการสรรหา กสม.ใหม่ตามมาตรฐานนานาชาติ หลัง "ฮิวแมนไรท์ส วอทช์" ออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับ ระบุถ้าสรรหาตามแนว รธน.ปี 50 เสี่ยงถูกลดเกรด
 
 
25 ก.ค. 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มฮิวแมนไรท์ส วอทช์ ที่เป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปฏิเสธการแต่งตั้งกสม.ชุดใหม่ โดยอ้างว่ากระบวนการสรรหาไม่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ และขาดความมีส่วนร่วมของสาธารณะ ว่า กระบวนการในการสรรหา กสม.ชุดใหม่ยังถือว่าไม่แล้วเสร็จ เพราะยังมีขั้นตอนที่ สนช.พิจารณาด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ก่อนจะทำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยการที่กลุ่มนี้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว ก็ต้องไปดูว่าการสรรหาในครั้งนี้เป็นไปตามที่เขาระบุหรือไม่ ซึ่งต้องรอให้สนช.พิจารณา แต่หลักการสรรหาที่คณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ไอซีซี) กำหนดจะต้องเป็นไปตามหลักการปารีส ซึ่งไอซีซีเคยเตือนกสม.ในเรื่องนี้มาก่อนแล้วว่าถ้ากสม.ชุดใหม่ยังมีโครงสร้างตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ก็จะไม่เป็นไปตามหลักการปารีส และจะถูกสถาบันสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศจะลดความเชื่อถือจากเกรด เอ เหลือเกรดบี ซึ่งจะทำให้ได้รับการเชื่อถือน้อยลง 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้า กสม.ถูกลดเกรด จะทำให้การทำงานของ กสม.ชุดใหม่ยากขึ้น และไม่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศหรือไม่  นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า จะส่งผลกระทบกับความเชื่อถือ แต่จะไม่กระทบกับการทำงานของ กสม.ชุดใหม่ ซึ่งที่สำคัญ กสม.ชุดใหม่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักการปารีส ดังนั้นกสม.ชุดใหม่จึงต้องมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการทำงาน  เมื่อถามย้ำว่าการที่จะได้รับการยอมรับหรือไม่นั้นแสดงว่าอยู่ที่การทำงานของกสม.ชุดใหม่ด้วย นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า ต้องดูที่การทำงานของผู้ที่ได้รับการสรรหามา เพราะกระบวนการสรรหาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการได้รับการยอมรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net