Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ได้รวมตัวกันเพื่อเดินทางมายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยมี สุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ เป็นผู้แทนรับหนังสือ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ป.ป.ช. ได้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หลังถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญากรณีการสั่งการและการสลายการชุมนุมของกลุ่มนปช. ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 99 คนและผู้บาดเจ็บกว่า 2,000 คน หลังเหตุการณ์ผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว การดำเนินการต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและการดำเนินการกับผู้สั่งการและผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดยังไม่มีคืบหน้าเท่าที่ควร อีกทั้งกรรมการป.ป.ช.บางรายได้ให้สัมภาษณ์ทางสื่อมวลชนเกี่ยวกับการไต่สวนข้อเท็จจริงทำให้ญาติผู้เสียชีวิตเกรงว่าจะไม่ได้ความเป็นธรรม

 

 

กลุ่มญาติวีรชนปี 53 พบ ป.ป.ช.ขอให้ไต่สวนคดีอย่างเป็นธรรม ท้วงไม่เคยมีการเรียกพยาน-หลักฐานสำคัญมาให้การประกอบ via @anuthee #ญาติวีรชน53 #ปปช. #VoiceTV21

Posted by Voice TV on 26 กรกฎาคม 2015

 

อุบลวดี จันทร ญาติผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 99 คนมีทั้งประชาชน ทหาร และตำรวจ จึงอยากให้ วิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในกรณีนี้ รับพิจารณาด้วย โดยใช้ความรู้ที่มีมาในการไต่สวน ให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบ

สำหรับข้อเรียกร้องของญาติผู้เสียชีวิตขอให้ป.ป.ช. นำสำนวนการไต่สวนชันสูตรพลิกศพของศาลและรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรมาประกอบการพิจารณาและสอบพยานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด อีกทั้งขอให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net