Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์บ้านเมือง รายงาน กรณีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือลำพูน 4 แห่งทยอยเลิกจ้างพนักงาน พบ 6 เดือนลอยแพไปนับพันคน สืบเนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกผันผวนส่งผลให้ยอดออเดอร์การสั่งสินค้าลดลงอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ ต่างพากันทยอยปิดตัวเอง บางส่วนขอใช้กฎหมายตามมาตรา 75 คุ้มครอง ให้พนักงานหยุดงานอยู่บ้านโดยจ่ายค่าจ้าง 75 % บางแห่งลดวันทำงานจากเดิม 6 วันเหลือ 3 วัน บางแห่งให้พนักงานสมัครใจลาออกเอง บางแห่งเตรียมย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้โรงงานในพื้นที่จังหวัดลำพูนซึ่งมีกว่า 1400 แห่ง มีพนักงานทั้งหมดร่วม 60,000 คน

พรเทพ ภูริพัฒน์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ ลำพูน กล่าวว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชลอตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงงานในย่านนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ เบื้องต้นมี 4 แห่ง เริ่มทยอยเลิกจ้างพนักงาน ลดวันทำงานและให้สมัครใจลาออก พร้อมกันนี้ผู้ประกอบการได้ของใช้กฎหมายคุ้มครองแรงงาน ตามมาตรา 75  โดยให้พนักงานหยุดงาน แต่ทางโรงงานยังจ่ายค่าจ้างให้ 75 เปอร์เซ็นต์ ของเงินเดือน และกำหนดระยะเวลาของการหยุดงานจนกว่ายอดการสั่งซื้อจะเข้ามา จึงจะแจ้งให้กลับมาทำงานอีกครั้ง

ชุลีพร แก้วมา อายุ 21 ปี บ้านเดิมอยู่จังหวัดเชียงรายหนึ่งในหนักงานที่ถูกเลิกจ้างกล่าวว่า ตนเรียนจบในระดับ ปวช.จากบ้านเกิดก่อนที่มาทำงานเป็นสาวโรงงานได้ยังไม่ถึงปีก็มาถูกเลิกจ้างอีก ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไหนจะค่าผ่อนรถ ค่ากิน ค่าเช่าหอพัก ไหนจะต้องส่งให้กับทางครอบครัวที่บ้านเกิดอีก ตนก็ขอภาวนาให้เศรษฐกิจกับมาดีเร็วๆ ฝากถึงผู้บริหารบ้านเมืองด้วยพวกตนกำลังจะแย่ นางสาวชุลีพรกล่าว

ผู้ว่าฯ ลำพูนสั่งจับตา เลิกจ้างคนงาน

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า ณรงค์อ่อน สะอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ตนกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเยียวยาแรงงานในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง หรือลดเวลาการทำงาน ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรา 75 ต้องให้ทั่วถึง หลังมีโรงงานในนิคมฯ ลำพูนบางแห่งเลิกจ้างคนงาน

ซึ่งภาพรวมโรงงานทั้งหมดกว่า 1,400 แห่งมีการจ้างคนงานกว่า 6 หมื่นคน เลิกจ้างเพียง 4 แห่ง ถือว่ายังน้อย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเลิกจ้างยังไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่ก็ได้เฝ้าติดตามตลอด

ทั้งนี้ จากสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวในระยะที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในนิคมฯ ลำพูน 4 แห่งทยอยเลิกจ้างพนักงาน บางส่วนขอใช้กฎหมายตามมาตรา 75 คุ้มครอง ให้พนักงานหยุดงานอยู่บ้าน โดยจ่ายค่าจ้าง 75% บางแห่งลดวันทำงานจากเดิม 6 วันเหลือ 3 วัน บางแห่งให้พนักงานสมัครใจลาออกเอง บางแห่งเตรียมย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้าน

ซึ่งบริษัท โฮย่า กลาสดิสต์ (ประเทศไทย) ซึ่งผลิตกล้อง และฮาร์ดดิสก์ ของกลุ่มทุนจากประเทศญี่ปุ่น มีพนักงานรวม 4,400 คน เริ่มใช้มาตรา 75 ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.-31 ก.ค. 58 ให้พนักงานฝ่ายผลิตหยุดงาน 400 คน โดยจ่ายค่าจ้าง 75%, บริษัท ทีเอสพีที, บริษัท เคอีซี และบริษัทลำพูนซิงเดนเก้นท์ เป็นต้น ส่วนโรงงานอื่นๆ ยังคงปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net