Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า สิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านสังคม ศิษย์เอกของหลวงปู่พุทธะอิสระ เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่ามีกระบวนการรวบรวมรายชื่อเพื่อให้สมาชิก สปช.ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแลกกับการเข้าดำรงตำแหน่งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเป็นเรื่องจริง ตอนนี้มีสมาชิก สปช.ลงชื่อแล้วจำนวน 100 คน โดยกระบวนการในการทำจะเป็นไปในลักษณะให้กลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งราว 2-3 คนทำหน้าที่ไปขอให้สมาชิก สปช.ลงนามในกระดาษเปล่า ล่าสุดได้มีความพยายามอย่างต่อเนื่อง และให้สมาชิก สปช.จังหวัดภาคเหนือตอนล่างคนหนึ่งลงนามแต่ถูกปฏิเสธ จึงแสดงให้เห็นว่าแม้ส่วนตัวจะได้มีการออกมาเปิดโปงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมแล้วแต่กลับยังมีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ได้สนใจที่จะถูกเพื่อนสมาชิก สปช.มองไปในทางที่ไม่ดี เนื่องจากยืนยันว่าตนเองมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าเมื่อได้รับหน้าที่มาเป็นสมาชิก สปช.แล้วและตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญมากับมือ เพื่อคาดหวังให้มาทำรัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุดให้แก่ประชาชน และตนเองก็ไม่ได้ไปสัมพันธ์ส่วนตัวกับ กมธ.ยกร่างฯ ดังนั้น เราต้องให้ความเป็นธรรมแก่ กมธ.ยกร่างฯ ด้วย โดยเฉพาะการที่ กมธ.ยกร่างฯ ยอมแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในหลายประเด็นที่มีคนที่ไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้มีการวางกลไกตรวจสอบ สกัดกั้นคนไม่ดีในหลายประเด็น เช่น การตรวจสอบการชำระภาษีย้อนหลังก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมทั้งการเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น เป็นต้น จึงคิดว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจุดแข็งมากกว่าฉบับอื่นๆ ในอดีต และควรรอดูร่างรัฐธรรมนูญฉบับจริงในวันที่ 22 ส.ค.นี้ก่อน

“ผมไม่เข้าใจคุณวันชัย สอนศิริ สปช. ที่ออกมาพูดว่าจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญโดยไม่บอกเหตุผลว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ดีตรงไหน และทำไมไม่พูดสิ่งดีๆ ในร่างรัฐธรรมนูญบ้าง การที่คิดแบบนี้แสดงว่ามีอะไรอยู่ในใจหรือเปล่า อย่าลืมว่าก็เป็นสมาชิก สปช.ที่ทำคลอด กมธ.ยกร่างฯ เหมือนกัน ดังนั้น หากคุณเป็นสุภาพบุรุษ ผมขอท้าว่าคุณวันชัยและสมาชิก สปช.คนไหนที่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญขอให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการคืนเงินเดือนและสวัสดิการที่ได้ระหว่างเป็นสมาชิก สปช.ที่เป็นภาษีของประชาชน หรือจะมีวิธีรับผิดชอบอย่างไรกับเงินและเวลาที่เสียไป ซึ่งผมขอประกาศว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำผมจะคืนเงินทุกบาทให้กับประเทศ” สิระ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net