ศาลฎีกายกฟ้องคดี ‘จุตพร’ หมิ่น ‘เมธี อมรวุฒิกุล’ ยักยอกเงินช่วยเหลือคนเสื้อแดง

ศาลฎีกาพิพากษากลับ ยกฟ้องคดี จุตพร หมิ่นประมาท เมธี อมรวุฒิกุล ดาราเสื้อแดง บนเวทีปราศรัยว่า ยักยอกเงินช่วยเหลือคนเสื้อแดง

แฟ้มภาพประชาไท เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2557

6 ส.ค. 2558 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จำเลย ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา ในคดีหมิ่นประมาทฯ ที่มี เมธี อมรวุฒิกุล อดีตดาราและอดีตแกนนำเสื้อแดงเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

ทั้งนี้ คดีนี้ สืบเนื่องจาก จตุพร พรหมพันธุ์ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีที่สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื้อหาว่า เมธี อมรวุฒิกุล ได้ยักยอกเงินช่วยเหลือคนเสื้อแดง ทำให้เมธียื่นฟ้องในฐานความผิดหมิ่นประมาทฯ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ศาลรับฟ้องเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2554

ต่อมา ศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องจำเลย โจกท์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษากลับว่าจำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 50,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

จำเลยฎีกา และวันนี้ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้อ่านคำตัดสินของศาลฎีกา ซึ่งได้พิพากษากลับให้ยกฟ้องจำเลย จากนั้นจตุพร ได้เดินลงจากศาลด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม มีประชาชนมามอบดอกกุหลาบเป็นกำลังใจ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกัน Voice TV รายงานถึงการให้เหตุผลของศาลว่า เนื่องจากการปราศรัยของจตุพร เป็นการปกป้ององค์กร นปช.ในฐานะแกนนำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท