Skip to main content
sharethis

เหตุผลการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่บุคลากรสาธารณสุขมีความจำเป็นและส่งผลทำให้เกิดการบริการและความเข้าใจที่ดีภายในระบบบริการสาธารณสุข ส่วนแหล่งเงินที่นำมาจ่าย คือ เงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐที่องค์การเภสัชกรรม


บอร์ด สปสช. เห็นชอบใช้เงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐของ อภ. แทนงบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นการชั่วคราว ช่วยเหลือบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับความเสียหายจากการทำหน้าที่รักษาและดูแลผู้ป่วย กันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นระหว่างรอแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับ ชี้กรณีเจ้าพนักงานฉุกเฉิน รพ.บ้านใหม่ไชยพจน์ เสียชีวิตระหว่างนำส่งผู้ป่วย จะได้รับการช่วยเหลือจากงบนี้ พร้อมเผยข้อมูล 5 ปี มีผู้ให้บริการได้รับการช่วยเหลือเฉลี่ย 500 รายต่อปี ใช้งบเพียงกว่า 4 ล้านบาทต่อปี

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้ท้วงติงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ไม่มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ให้บริการ เนื่องจากไม่มีกฎหมายระบุที่ชัดเจน ส่งผลให้ต้องชะลอจ่ายเงินดังกล่าวให้กับผู้ให้บริการที่ได้รับผลกระทบจากการให้บริการในช่วงระหว่างแก้ไขกฎหมายรองรับ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในด้านการเยียวยาผู้ให้บริการ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558 บอร์ด สปสช.จึงได้มีมติเห็นชอบให้ใช้เงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐขององค์การเภสัชกรรมสำหรับดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับความเสียหายจากการให้บริการ ซึ่งเป็นเป็นไปตามข้อเสนอที่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ได้หารือร่วมกับ สปสช.

ทั้งนี้ บอร์ด สปสช.เห็นตรงกันว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่บุคลากรสาธารณสุขมีความจำเป็นและส่งผลทำให้เกิดการบริการและความเข้าใจที่ดีภายในระบบบริการสาธารณสุข ส่วนแหล่งเงินที่นำมาจ่าย คือ เงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐที่องค์การเภสัชกรรมให้การสนับสนุนนั้น ก็เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่าด้วยเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐ พ.ศ. 2557 ในข้อที่ 6 (5) การพัฒนาด้านการให้บริการและอื่นๆ ที่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อหน่วยบริการ หรือบุคลากรของหน่วยบริการ หรือประชาชนผู้มารับบริการ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท โดยอ้างอิงภาพรวมการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ให้บริการในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

“ส่วนกรณีการเสียชีวิตของเจ้าพนักงานฉุกเฉิน โรงพยาบาลบ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ที่ผ่านมา จากกรณีรถฉุกเฉินประสบอุบัติเหตุขณะนำส่งผู้ป่วยระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าก็จะได้รับการช่วยเหลือจากแหล่งเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐจากที่บอร์ด สปสช.เห็นชอบในครั้งนี้ด้วย” ศ.นพ.รัชตะ กล่าว

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า สำหรับข้อมูลการช่วยเหลือผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายจากการบริการ ตั้งแต่ปี 2553 – 2557 มีผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือทั้งสิ้น 2,576 ราย เฉลี่ยปีละ 500 ราย ในจำนวนนี้เป็นกรณีเสียชีวิต 10 ราย พิการ 7 ราย และบาดเจ็บ 2,559 ราย รวมเป็นเงินช่วยเหลือในช่วง 5 ปี ทั้งสิ้น 23,441,350 บาท เฉลี่ยปีละกว่า 4 ล้านบาท และในปี 2558 นี้ ข้อมูล ณ เดือนพฤษภาคม มีผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว 314 ราย เป็นกรณีพิการ 2 ราย บาดเจ็บ 312 ราย เป็นเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 3,283,000 ล้านบาท และเมื่อคิดเป็นสัดส่วนงบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติถือว่าน้อยมาก แต่สามารถคุ้มครองผู้ให้บริการในการทำหน้าที่ดูแลและรักษาผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net