เนปาลไฟเขียวเพศทางเลือก ระบุเพศเป็น 'เพศอื่น' ในพาสปอร์ต

เนปาลอนุญาตให้ผู้ที่ไม่ต้องการระบุเพศว่าเป็นชายหรือหญิงในหนังสือเดินทางสามารถระบุให้เป็น 'เพศอื่น' แทนได้ ซึ่งกลุ่มนักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศชื่นชมว่าเป็นเรื่องก้าวหน้าและถือเป็นการยอมรับต่อเพศทางเลือกในเนปาล

11 ส.ค. 2558 เมื่อไม่นานมานี้เนปาลกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อนุญาตให้มีหนังสือเดินทางของเพศทางเลือก ซึ่งหมายความว่านอกจากเพศหญิงหรือชายแล้วยังสามารถระบุในหนังสือเดินทางว่าเป็นเพศ 'O' หรือ 'เพศอื่น' (Other) ได้

เว็บไซต์พิงค์นิวส์รายงานเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่าการดำเนินการล่าสุดของทางการเนปาลได้รับการชื่นชมอย่างมากจากกลุ่มสิทธิความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ว่าเป็นความก้าวหน้า โดย โมนิกา ชาฮี เป็นบุคคลแรกที่ได้รับหนังสือเดินทางที่ระบุเพศไว้เป็นเพศทางเลือก โดยชาฮีกล่าวว่าเรื่องนี้ถือเป็นการให้การยอมรับต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในเนปาล

"มันเป็นเรื่องที่ก้าวหน้าอย่างมาก และพวกเราก็ยินดีในเรื่องนี้" พิงกี กูรุง นักกิจกรรมเพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศกล่าว

ทางการเนปาลเคยประกาศตั้งแต่เดือน ม.ค. แล้วว่าจะมีการอนุญาตให้ระบุเพศอื่นๆ นอกเหนือจากหญิงหรือชายลงในหนังสือเดินทาง ทำให้เนปาลกลายเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ให้ระบุเพศอื่นลงในหนังสือเดินทางได้ ประเทศอื่นๆ ที่อนุญาตอย่างเดียวกันนี้คือออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่อนุญาตให้ระบุเพศ 'X' ลงในหนังสือเดินทาง

นอกจากหนังสือเดินทางแล้ว ทางการเนปาลยังอนุญาตให้เพิ่มเพศอื่นลงไปในบัตรประจำตัวประชาชนได้ โดยให้อนุญาตในเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2554 โดยทางการเนปาลมีมาตรการว่าผู้ที่จะสามารถระบุเป็นเพศอื่นในหนังสือเดินทางได้นั้นจะต้องมีการระบุว่าเป็นเพศอื่นในบัตรประชาชนมาก่อน

 

เรียบเรียงจาก

The first third-gender passport has been issued in Nepal, Pink News, 08-08-2015
http://www.pinknews.co.uk/2015/08/08/the-first-third-gender-passport-has-been-issued-in-nepal/

Nepal Issues Its First Third-Gender Passport To Recognize LGBT Citizens, Huffington Post, 10-08-2015
http://www.huffingtonpost.ca/2015/08/10/nepal-third-gender-passport_n_7966192.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท