จับตาคำสั่งศาลปกครองชี้ขาดคำร้องอุทธรณ์คดี 'โลกร้อน' บ่ายนี้

วันที่ 13 สิงหาคม 2558 เวลา 14.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 7 ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ มีนัดฟังคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ชี้ขาดคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฟ้องคดีเพิกถอนแบบจำลองค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม (คดีโลกร้อน) ไว้พิจารณา  

เมื่อ 28 พฤษภาคม 2555 นายดิ๊แปะโพ (ไม่มีนามสกุล) ที่ 1 กับพวกรวม 23 คน ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 1 และกรมป่าไม้ ที่ 2 ในคดีหมายเลขดำที่ ส.412/2555 คดีหมายเลขแดงที่ ส.26/2555 ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่งให้ใช้แบบจำลองสำหรับประเมินค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมบางประการหลังการทำลายป่าไม้  เป็นหลักเกณฑ์ในการคิดคำนวณค่าเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองดำเนินการปรับปรุงแก้ไขแบบจำลองดังกล่าวให้ถูกต้องตามหลักวิชาการที่ได้รับการยอมรับตามมาตรฐานของประชาคมวิชาการ โดยจัดให้มีการรับฟังจากประชาชน นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก่อนนำมาบังคับใช้  โดยศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งไม่รับฟ้องไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555 ผู้ฟ้องคดีจึงได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด

ทั้งนี้  ในทางกระบวนการของศาลปกครอง  ศาลชั้นต้นจะเป็นผู้อ่านคำสั่งของศาลสูง ซึ่งหากศาลสูงยืนยันคำสั่งไม่รับฟ้องก็ถือว่ากระบวนการทางศาลปกครองในคดีนี้เป็นอันสิ้นสุดไป แต่หากศาลสูงมีคำสั่งให้รับฟ้องไว้พิจารณาก็จะส่งเรื่องกลับมาให้ศาลชั้นต้นดำเนินการตามกระบวนการพิจารณาคดีปกครองตามปกติต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท