กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญทบทวนมาตราใกล้เสร็จแล้ว เลื่อนวันให้ สปช.-ครม. 19 – 20 ส.ค.

กมธ.ร่างรัฐธรรมนูญทบทวนมาตราใกล้เสร็จแล้ว เหลือเฉพาะบทเฉพาะกาล 13 มาตรา ยกยอดพิจารณาจันทร์ 17 ส.ค. นี้ เลื่อนวันให้ สปช.-ครม. เป็นวันที่ 19 – 20 ส.ค.
 
15 ส.ค. 2558 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่านายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงผลการประชุม กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญซึ่งพิจารณาทบทวนบทบัญญัติเป็นรายมาตราในรอบสุดท้าย เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ได้ใช้เวลาประชุมจนถึง เวลา 23.14 น. ซึ่งยังมีบทบัญญัติที่ค้างพิจารณาอีก คือ บทเฉพาะกาล ตั้งแต่มาตรา 273 – 285 ที่ถือมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นเหมือนรัฐธรรมนูญซ้อนรัฐธรรมนูญ เป็นรัฐธรรมนูญในช่วง 1-5 ปีแรกของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญซึ่งมีสารัตถะต่างจากบทบัญญัติปกติ ดังนั้นเพื่อให้การพิจารณาสมบูรณ์กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จึงได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาในวันที่ 17 ส.ค.  
 
ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงดึกของวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมาที่ประชุมกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ มีมติเลื่อนกำหนดการรับฟังผลการพิจารณาคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แต่ละกลุ่ม รวมถึงคณะรัฐมนตรีออกไป เป็นวันที่ 19 - 20 ส.ค. นี้จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 17 - 19 ส.ค. เนื่องจากในวันดังกล่าวนั้นจะมีการประชุมสปช.ซึ่งมีวาระพิจารณาที่สำคัญ อาทิ วาระปฏิรูป และ การพิจารณาเพื่ออภิปรายในกรณีที่มีสปช.เสนอญัตติเกี่ยวกับคำถามประชามติประกอบกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
 
ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการไม่รบกวนสมาธิของสมาชิกสปช. และเปิดโอกาสให้ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสปช. จำนวน 21 คนได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวอย่างเต็มที่จึงได้เลื่อนการรับฟังดังกล่าวออกไป ส่วนการเตรียมประเด็นชี้แจงในฐานะที่ตนเป็นผู้ร่วมเสนอญัตติให้ทำประชามติให้มีการปฏิรูปประเทศอีก 2 ปี ก่อนจัดการเลือกตั้งหรือไม่ นั้น จะมีตนและผู้ที่ร่วมเสนอญัตติ เช่น นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา สปช. ร่วมอธิบายในเหตุผล 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับตารางเข้าฟังผลการพิจารณาคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญนั้น ยังคงเรียงลำดับตามลำดับของกลุ่มสปช. ที่ยื่นคำขอแก้ไข แต่ได้ปรับเวลา โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 - 15.00 น. ให้เวลากลุ่มละ 1 ชั่วโมง 30 นาที ขณะที่กติกาการรับฟังยังเหมือนเดิม คือเน้นการรับฟังว่า กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญได้รับข้อเสนอให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง และไม่รับในประเด็นใด ด้วยสาเหตุอะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท