สหพันธ์ขนส่งยื่นหนังสือขอชะลอขึ้นเอ็นจีวี หวั่นต้นทุนขนส่งเพิ่มขึ้น

ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ชะลอปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีในเดือน ต.ค. นี้ไปก่อน เนื่องจากจะทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น
 
15 ส.ค.2558 เว็บไซต์ ThaiPBS จากกรณีที่กระทรวงพลังงาน เตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงที่กิโลกรัมละ 15 บาทนั้น นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ประกอบขนส่งบางส่วน ที่ปรับเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีตามที่รัฐบาลได้รณรงค์ไปก่อนหน้านี้ เพื่อลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยเตรียมทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาชะลอการปรับราคาไปก่อน
 
นายยูกล่าวว่า การปรับราคาก๊าชเอ็นจีวี ถือเป็นการสวนกระแสพลังงานอื่นที่ปรับลดลง เช่น น้ำมันดีเซล เบนซิน ก๊าซแอลพีจี หากปรับราคาเอ็นจีวี จะทำให้ราคาใกล้เคียงกับดีเซลมากขึ้น ขณะที่ต้นทุนผู้ประกอบการที่ใช้เอ็นจีวีสูงกว่าดีเซล ผู้ประกอบการขนส่งจะต้องปรับราคาขนส่ง เพื่อให้คุ้มกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้มีผู้รถขนส่งสินค้าที่ใช้เอ็นจีวีกว่า 1 แสนคัน
 
ขณะที่กระทรวงพลังงานระบุว่า การปรับราคานั้นจะต้องดูที่ต้นทุนการจัดหาก๊าซเป็นสำคัญ โดยล่าสุดต้นทุนก๊าซในตลาดโลกปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม แต่ราคาจำหน่ายในประเทศถูกตรึงไว้ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งต้องทยอยปรับขึ้นรวม 2 บาทต่อกิโลกรัม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท