Skip to main content
sharethis

ฮิวแมนไรท์วอชท์ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐไทยสืบสวนจริงจังเอาคนผิดมาลงโทษ แต่ต้องยึดหลักนิติธรรม กระบวนการที่ชอบ (Due Process) ให้มั่นเพราะการพิจารณาคดีที่เป็นธรรมจะนำความยุติธรรมมาให้เหยื่อ

19 ส.ค. 2558 องค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ ซึ่งเป็นองค์กรรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน ที่มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์กรณีเกิดเหตุระเบิดในย่านการค้าของกรุงเทพฯ ในช่วงค่ำวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 20 รายและบาดเจ็บ 125 ราย ว่าถือเป็นการกระทำความรุนแรงต่อพลเมือง และไม่มีข้อแก้ตัวหรือเหตุผลที่ยอมรับได้สำหรับการโจมตีพลเรือนโดยเจตนาเช่นนี้ พร้อมเรียกร้องให้ทางการไทยดำเนินการอย่างเคารพสิทธิและตามกระบวนการที่ชอบ (Due Process)

แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ประจำเอเชีย กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่มีการโจมตีที่น่ากลัวเช่นนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลไทยจะแสดงความมุ่งมั่นในการดำเนินการตามหลักนิติธรรม โดยรัฐบาลไทยควรจะดำเนินการเท่าที่จำเป็นเพื่อทำให้เกิดการสืบสวนอย่างจริงจัง เป็นกลาง และโปร่งใส เพื่อนำตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์สู่กระบวนการยุติธรรม โดยที่ต้องเคารพต่อสิทธิตามกระบวนการที่ชอบ

"การยึดถือกระบวนการที่ชอบและหลักการพิจารณาคดีด้วยความเป็นธรรมต่อผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์เป็นสิ่งสำคัญไม่เพียงแต่เพื่อทำให้เหยื่อได้รับความเป็นธรรม แต่เป็นการต่อสู้กับผู้ที่มีแนวคิดหัวรุนแรงที่ก่ออาชญากรรมที่ชั่วร้ายนี้ด้วย" อดัมส์กล่าว


เรียบเรียงจาก
Thailand: Deadly Bomb Attack in Bangkok, Human Rights Watch
https://www.hrw.org/news/2015/08/18/thailand-deadly-bomb-attack-bangkok


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net