ตร.ถ่ายรูปบ้านแกนนำค้านเหมืองแร่ลำปาง หลังไม่เชื่อทหารปรามอย่ายื่นหนังสือ

ภาพจากเพจเหมืองแร่ลำปาง

19 ส.ค.2557 เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านแหง ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง ได้นัดรวมตัวกันเพื่อเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง ในประเด็นการขอคัดค้านการประกาศผังเมืองรวมจังหวัดลำปาง และการขอขึ้นทะเบียนที่สาธารณะประโยชน์นั้น

ในวันก่อนหน้าการเดินทางเข้ายื่นหนังสือ (16 ส.ค.) ในช่วงเวลา 21.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 เดินทางเข้าไปพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อขอไม่ให้ชาวบ้านเดินทางไปที่ศาลากลาง แต่ให้ไปยื่นหนังสือที่นายอำเภองาวแทน และจะมีตัวแทนจากทางจังหวัดมารับเรื่องต่อไป แต่ทางชาวบ้านยังคงยืนยันจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากเคยยื่นกับทางอำเภอไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับใดๆ

ช่วงเช้าวันที่ 17 ส.ค. ยังได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เดินทางเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านอีกครั้ง เพื่อแจ้งขอไม่ให้ชาวบ้านจำนวนหลายคนเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือ เนื่องจากอาจผิดต่อพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ที่เพิ่งประกาศใช้ไป แต่ชาวบ้านก็ยังยืนยันจะเดินทางไป โดยยืนยันว่าเป็นเพียงการไปยื่นหนังสือในเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของตน แล้วก็จะเดินทางกลับ ไม่ได้ไปชุมนุมใดๆ ให้เดือดร้อน แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนตัดสินใจไม่เดินทางไปด้วย

ในวันดังกล่าว ทางชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านแหงประมาณ 60 คน จึงได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง แต่เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดติดภารกิจ ชาวบ้านจึงได้ยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมแทน โดยมีเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์การยื่นหนังสือดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

จนในช่วงสายวันนี้ (19 ส.ค.) ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวน 4 นาย เดินทางด้วยรถกระบะที่ไม่มีตราใดๆ ของราชการ เข้าไปจอดถ่ายรูปที่หน้าบ้านของแกนนำชาวบ้านรายหนึ่ง แต่ขณะนั้นชาวบ้านรายนั้นไม่อยู่บ้าน เมื่อมีเพื่อนบ้านเข้าไปสอบถามว่าเป็นใคร มาทำอะไร เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนว่ามาจากสถานีตำรวจภูธรงาว และจะมาขอดูหนังสือที่ชาวบ้านนำไปยื่นแก่ศูนย์ดำรงธรรมเมื่อวันก่อน แต่เมื่อไม่พบใคร เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางกลับไป

ตัวแทนชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ.งาว ก็ได้เดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรมด้วย และสามารถขอหนังสือจากที่ศูนย์ดำรงธรรมได้ ชาวบ้านจึงยังไม่แน่ใจวัตถุประสงค์การเดินทางเข้ามาของเจ้าหน้าที่ในวันนี้

สำหรับกลุ่มรักษ์บ้านแหง เป็นกลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านการขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่ถ่านหิน มาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี รวมทั้งยังทำงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น

ข้อร้องเรียนที่ชาวบ้านต้องการยื่นกับผู้ว่าราชการจังหวัด คือการขอขึ้นทะเบียนทางสาธารณะประโยชน์และทางน้ำที่ใช้ในสาธารณูปโภค บริเวณ “ขัวตาด” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านได้ใช้ร่วมกันมากว่า 100 ปี แต่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์อย่างชัดเจน หากพื้นที่ดังกล่าวกลับไปอยู่ในเขตขอสัมปทานเหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์ของบริษัทเอกชน และทางกรมป่าไม้ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนดังกล่าวไปทำเหมืองแร่ ชาวบ้านจึงกลัวว่าทางสาธารณะประโยชน์ที่เคยใช้สัญจรไปมา และน้ำในห้วยที่ใช้ในการเกษตรจะถูกทำลาย

ส่วนอีกข้อเรียกร้องหนึ่งที่กลุ่มรักษ์บ้านแหงยื่นหนังสือในครั้งนี้ คือการขอคัดค้านและขอแก้ไขการประกาศผังเมืองรวมจังหวัดลำปาง ฉบับลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2558 โดยเห็นว่าการประกาศผังเมืองรวมดังกล่าว บัญชีท้ายข้อกำหนด และข้อกำหนดในการใช้ประโยชน์ที่ดินไม่สอดคล้องกับนโยบายและสาระสำคัญของการจัดทำผังเมืองจังหวัดลำปาง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท