Skip to main content
sharethis

รัฐสภาพม่าต่ออายุภาวะฉุกเฉินในเขตโกก้างอีก 90 วัน ตามข้อเสนอของประธานาธิบดี เต็ง เส่ง โดยระบุว่าพื้นที่ยังไม่เป็นปกติ และคงประกาศเคอร์ฟิวต่อแต่ปรับเวลาจาก 19.00 - 05.00 น. เป็น 20.00 - 05.00 น. ขณะที่การสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังโกก้างที่เริ่มมาตั้งแต่กุมภาพันธ์ยังคงเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว

แผนที่รัฐฉาน แสดงที่ตั้งเขตปกครองพิเศษโกก้าง และเมืองเหล่ากายเมืองหลวงของเขตปกครองพิเศษโกก้าง (ที่มา: ดัดแปลงจาก Google Maps)

เหล่ากาย เมืองหลวงของเขตปกครองพิเศษโกก้าง (ที่มา: Google Maps)

20 ส.ค. 2558 - สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค. รัฐสภาพม่า ลงมติผ่านข้อเสนอของ เต็ง เส่ง ประธานาธิบดี ให้ขยายระยะเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตปกครองพิเศษโกก้าง ทางตอนเหนือของรัฐฉานติดกับจีน ต่อไปอีก 90 วัน โดยการขยายเวลาเป็นครั้งที่ 3 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ให้เหตุผลว่า พื้นที่ยังไม่ได้คืนสภาพเป็นปกติ การขยายระยะเวลาประกาศให้อยู่ในภาวะฉุกเฉินก็เพื่อรักษาความมั่นคงและระเบียบในพื้นที่นี้ โดยพม่ายังใช้ประกาศห้ามออกนอกเคหะสถานในพื้นที่เขตโกก้างด้วย แต่ได้ปรับเวลาจาก 19.00 น. ถึง 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้นให้เป็น 20.00 น. ถึง 05.00 น.ของวันรุ่งขึ้น

ประชาไทรายงานก่อนหน้านี้ว่า ได้เกิดการต่อสู้รอบล่าสุดระหว่างกองทัพรัฐบาลพม่าและกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า (Myanmar National Democracy Alliance Army - MNDAA) หรือกองกำลังโกก้าง โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. โดยฝ่ายกองกำลังโกก้างบุกโจมตีทหารพม่าที่เมืองเหล่ากาย เมืองหลวงของเขตปกครองพิเศษโกก้าง บริเวณพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือใกล้ชายแดนจีน โดยฝ่ายกองกำลังโกก้างต้องการยึดพื้นที่เขตปกครองพิเศษโกก้างคืน หลังถูกกองทัพรัฐบาลพม่าบุกยึดเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2552 ขณะที่รัฐบาลพม่าประกาศภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่ 17 กุมภาพันธ์ เดือนดังกล่าว และขยายเวลาครั้งที่ 2 วันที่ 18 พฤษภาคม และขยายเวลาเป็นครั้งที่ 3 เริ่ม 18 สิงหาคมดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net