นรม.ออสเตรเลียกล่าวไว้อาลัยเหตุระเบิด-อุปทูตสหรัฐฯ วางดอกไม้ที่ศาลพระพรหม

อุปทูตสหรัฐร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตที่ศาลพระพรหม - นรม.ออสเตรเลียแถลงต่อสภาเพื่อไว้อาลัย และขอให้ชาวออสเตรเลียยังคงมาเมืองไทย เพราะผู้วางระเบิดต้องการทำให้คนกลัวจนสูญเสียความเป็นตัวเอง "และเราไม่ควรถูกข่มขู่เช่นนั้น" ด้านโฆษก กต.จีนขอให้ฝ่ายไทยสืบหาความจริง และประกันความปลอดภัยชาวจีนในไทย

(ซ้าย) โทนี แอ็บบ็อต กล่าวต่อรัฐสภาเพื่อไว้อาลัยเหตุระเบิดในประเทศไทย เมื่อ 18 ส.ค. (ที่มา: คัดลอกจาก The Guardian) (ขวา) อุปทูตสหรัฐอเมริกา ดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี และคณะร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตและแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ เมื่อ 19 ส.ค. (ที่มา: เพจสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย)

 

20 ส.ค. 2558 - ปฏิกิริยาจากนานาชาติต่อเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ เมื่อ 17 ส.ค. นั้น ล่าสุด เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) อุปทูตสหรัฐอเมริกา ดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี พร้อมคณะผู้แทนชาวไทยและชาวอเมริกันจากหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย เดินทางมาร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตและแสดงความเสียใจกับครอบครัวและมิตรสหายของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดหน้าศาลท้าวมหาพรหม เอราวัณ เมื่อวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม

“เรามาที่นี่เพื่อร่วมไว้อาลัย สหรัฐอเมริกาและประชาชนชาวอเมริกันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับประเทศไทยและประชาชนชาวไทยทุกคน เราขอประณามการใช้ความรุนแรงดังเช่นที่เกิดขึ้นนี้ ชาวอเมริกันและชาวไทยมีมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ให้แก่กัน และนี่คือเหตุผลที่พวกเรามาที่นี่ในวันนี้ด้วยหัวใจเดียวกัน” อุปทูตเมอร์ฟีกล่าว ทั้งนี้ตามรายงานของเพจสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

 

จีนขอให้ทางการไทยมีมาตรการดูแลความปลอดภัยชาวจีน

สำหรับปฏิกิริยาจากนานาชาตินั้น ในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ฮัว ชุนยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวถึงเหตุระเบิดที่กรุงเทพฯ เมื่อ 17 ส.ค. ว่า จีนขอประณามอย่างแข็งขันต่อเหตุระเบิด แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่อ รวมทั้งประชาชนชาวจีน และขอแสดงความเห็นใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวของผู้สูญเสียและต่อผู้ได้รับบาดเจ็บ

"ภายหลังเกิดเหตุ กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตจีนในประเทศไทย ได้ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินนั้นทันที และพยายามอย่างไม่ลดละที่จะจัดการในเรื่องที่เกี่ยวข้อง สถานทูตจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังสถานที่เกิดเหตุและโรงพยาบาลในท้องที่เพื่อตรวจสอบสภาพของชาวจีนที่ได้รับผลกระทบ และได้ติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย และเรียกร้องให้ฝ่ายไทยค้นหาข้อเท็จจริง และทำอย่างดีที่สุดเพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ จัดการต่อผู้ที่เสียชีวิตอย่างเหมาะสม และมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการประกันความปลอดภัยแก่ชาวจีนและองค์กรสถาบันที่อยู่ในประเทศไทย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุด้วยว่า ในเช้าวันที่ 18 ส.ค. รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ หวังอี้ ได้จัดการประชุมฉุกเฉินระหว่างกระทรวงเพื่อรวบรมข้อมูลของชาวจีนและวิเคราะห์สถานการณ์ความมั่นคงในไทย และในช่วงบ่ายวันที่ 18 ส.ค. เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมกิจการเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศ แต่พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตไทยประจำประเทศจีน โดยฝ่ายจีนได้ขอให้ไทยดูแลผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด และเตรียมมาตรการดูแลระยะต่อไปอย่างเหมาะสม นำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และวางมาตรการเพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยให้กับประชาชนจีนและองค์กรสถาบันของคนจีนในประเทศไทย

"จีนจะยังคงติดต่อฝ่ายไทยอย่างใกล้ชิด และจัดการอย่างดีที่สุดต่อผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ และมีมาตรการที่ตื่นตัวเพื่อสร้างหลักประกันความปลอดภัยและผลประโยชน์ของชาวจีนและสถาบันของชาวจีนในประเทศไทย"

 

นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรไว้อาลัยต่อนักศึกษาฮ่องกงผู้เสียชีวิต

 

 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้โพสต์ทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ไว้อาลัยต่อเฉิน อิงเยี่ยน หรือวิเวียน เฉิน (Chan Wingyan / Vivian Chan) ชาวฮ่องกง อดีตนักศึกษาวิชากฎหมายที่ลอนดอน ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่กรุงเทพฯ โดยเขาเขียนข้อความไว้อาลัยว่า "รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งเมื่อได้ทราบว่าพลเมืองสหราชอาณาจักรเสียชีวิตในเหตุระเบิดเขย่าขวัญในกรุงเทพฯ ขอส่งกำลังใจให้กับครอบครัวของเธอและผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด"

นายกรัฐมนตรีแถลงไว้อาลัย และยังคำแนะนำให้ชาวออสเตรเลียยังคงมาประเทศไทย
เพราะผู้ก่อเหตุระเบิดต้องการทำให้เรากลัวจนสูญเสียความเป็นตัวเอง และเราไม่ควรถูกขู่เช่นนี้

คลิปโทนี แอ็บบ็อทท์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียแถลงต่อรัฐสภาเพื่อไว้อาลัยเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 18 ส.ค. (The Guardian)

ด้าน โทนี แอ็บบ็อทท์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แถลงต่อรัฐสภาที่กรุงแคนเบอร์รา มีรายละเอียดตามที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ดังนี้

"ท่านประธานสภา ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งในการแจ้งต่อรัฐสภาว่าเกิดเหตุการณ์โจมตีอันเลวร้ายในกรุงเทพฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา

ผู้วางระเบิดหนึ่งคนหรือหลายคนก่อเหตุบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม การก่อเหตุนั้นชัดเจนว่ามุ่งต่อผู้บริสุทธิ์ และในขณะที่รายละเอียดทั้งหมดนั้นยังไม่เป็นที่รับทราบ เราทราบว่าผู้คนอย่างน้อย 20 คน เสียชีวิต และอย่างน้อย 125 คนบาดเจ็บ

นี่เป็นอีกหนึ่งการโจมตีต่อผู้บริสุทธิ์ที่ต่างดาเนินชีวิตประจำวันของพวกเขา

ผมขอแจ้งต่อสภาว่า สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียในกรุงเทพฯ ยังคงทางานอย่างใกล้ชิดกับทางการไทยเพื่อระบุว่ามีชาวออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากความโหดร้ายนี้หรือไม่

จนถึงขณะนี้ เราไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าชาวออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

ผมขอแจ้งต่อสภาว่า ตารวจสหพันธ์ออสเตรเลีย ได้เสนอความช่วยเหลือทางเทคนิคต่อตารวจของไทย นอกจากนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงอื่นยยังได้เสนอความช่วยเหลือต่อหน่วยงานของไทย

เรียนท่านประธานสภา ทุกๆ ปีมีชาวออสเตรเลียจำนวน 900,000 คน เดินทางไปยังประเทศไทย ประเทศไทยเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตร ชาวออสเตรเลียหลายล้านคนมีประสบการณ์ที่มีความสุขในขณะท่องเที่ยวในประเทศไทย

ชาวออสเตรเลียควรยังคงเดินทางมายังประเทศไทย เพราะสิ่งที่ผู้ก่อเหตุระเบิดในเมืองที่คับคั่งด้วยผู้คนต้องการคือทำให้เรากลัวจนสูญเสียความเป็นตัวเอง และเราไม่ควรถูกข่มขู่เช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม ชาวออสเตรเลียในต่างประเทศควรใช้ความระแวดระวัง และควรติดตามเว็บไซต์ smart traveller และควรใช้ความระมัดระวังอย่างเหมาะสม

เรียนท่านประธาน ในเหตุการณ์อันเศร้าสลดนี้ เอกอัครราชทูตไทยประจำออสเตรเลียให้เกียรติมาร่วมการประชุม และผมขอต้อนรับท่านสู่การประชุมวันนี้ ชาวออสเตรเลียทุกคนเสียใจอย่างสุดซึ้ง

เราชิงชังความโหดร้ายนี้และขอแสดงความเสียใจ และส่งความเห็นใจไปยังรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ผมขอกล่าวปิดท้ายว่า การโจมตีเช่นนี้มีแต่จะทาให้รัฐบาลออสเตรเลียและผู้คนออสเตรเลีย และเจ้าหน้าที่และรัฐสภาออสเตรเลีย มุ่งมั่นยิ่งขึ้นในการพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อตอบโต้ลัทธิสุดโต่ง และต่อสู้กับการก่อการร้าย"

 

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประณามเหตุระเบิด และขอให้ชาวมาเลเซียในไทยตื่นตัวมากยิ่งขึ้น

 

 

Malaysia condemns the heinous act on innocent civilians yesterday in Bangkok which claimed the lives of two Malaysians...

Posted by Najib Razak on Monday, 17 August 2015

 

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิป ราซัก โพสต์ข้อความใน เฟซบุ๊คเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า "มาเลเซียประณามเหตุเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับพลเรือนผู้บริสุทธิ์เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำให้มีชาวมาเลเซีย 2 คนเสียชีวิต (หมายเหตุ: ยอดปัจจุบันหลังการพิสูจน์เอกลักษณ์เพิ่มเป็น 5 ราย) และชาติอื่นๆ"

"กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตมาเลเซียในประเทศไทยจะยังคงติดต่อหากันและให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวเหล่านั้น ขอแสดงความห่วงใยและภาวนาให้กับพวกเขา" นาจิปกล่าว และยังกล่าวอีกว่า "ผมขอเตือนชาวมาเลเซียซึ่งกำลังเดินทางอยู่ในกรุงเทพฯ ให้มีความตื่นตัวยิ่งขึ้นและติดต่อกับสถานทูตมาเลเซียเพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีจำเป็น"

ในอีกสเตตัสหนึ่งของนาจิป เปิดเผยด้วยว่าเขาได้โทรศัพท์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิด นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียชาวมาเลเซียด้วย โดยนายกรัฐมนตรีของไทยยังให้ความมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถจับผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท