Skip to main content
sharethis


ภาพประกอบจากจากแฟ้มภาพประชาไท

20 ส.ค.2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ส่งตัว นายเสาร์ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนิติจิตเวช หลังถูกขังยาวเฉียดสามเดือน เพื่อรอผลการรักษาก่อนมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่

รายงานจากพื้นที่แจ้งว่า นายเสาร์ เป็นชายชาวไทยลื้อ พำนักอยู่จังหวัดเชียงราย วันที่ 13 มีนาคม 2558 นายเสาร์ได้เดินทางมายื่นคำร้องที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเขียนคำร้องยื่นฟ้องต่อศาลด้วยลายมือลงบนกระดาษ A4 ในเอกสารคำร้องมีเนื้อหากล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้นำพระราชทรัพย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปใช้โดยมิชอบ นายเสาร์ซึ่งระบุว่าตนมีบทบาทในการดูแลพระราชทรัพย์จำนวน 7,000 ล้านบาทนี้อยู่จึงต้องการขอรับคืน หลังจากยื่นคำร้องแล้ว เขาเดินทางกลับไปบ้านเพื่อรอฟังคำตอบ

ด้านรายงานจากศูนย์ทนายความระบุว่า นายเสาร์มีประวัติเคยต้องขังด้วยคดีเสพยาเสพติด เขาแจ้งว่าเขาสามารถติดต่ออดีตนายกรัฐมนตรีทัษิณได้โดยการเพ่งจิตสื่อสารผ่านจอโทรทัศน์

นายเสาร์ได้เดินทางมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดตาม กม.อาญา ม.112 โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  หลังจากนั้นนายเสาร์ถูกพนักงานสอบสวนนำตัวฝากขังต่อศาลเป็นครั้งแรกในวันที่ 28 พฤษภาคม 2558 และครบกำหนดฝากขัง 7 ผัด วันที่ 19 สิงหาคม 2558 

พนักงานสอบสวนได้แจ้งกับทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ส่งสำนวนให้กับอัยการ เนื่องจากเห็นว่าควรให้มีการงดการสอบสวนไว้และส่งตัวผู้ต้องหาเข้ารับการรักษาอาการป่วยทางจิตที่ รพ.นิติจิตเวช สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ จนกว่าจะหายเป็นปกติหรือมีความสามารถที่จะต่อสู้คดีได้ก่อน โดยผู้ต้องหาถูกปล่อยตัวจากเรือนจำหลังจากที่ถูกขังครบ 7 ผัด หรือ 84 วัน ในวันที่ 20 ส.ค. 2558 เวลาประมาณ 12.00 และตำรวจเจ้าของคดี ได้ทำเรื่องของอายัดตัวนายเสาร์ ไปยัง สน.ศาลาแดง ซึ่งเป็นท้องที่ของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อนำตัวส่งต่อไปสถาบันกัลยาฯ 

อนึ่ง ในคดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมายอาญา มาตรา 112  มีผู้ต้องขังหลายรายที่มีอาการผิดปกติทางจิต กรณีของนายเสาร์เป็นกรณีแรกที่ได้รับการส่งตัวเข้ารับการบำบัดยังสถานพยาบาลเฉพาะทางก่อนเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในชั้นศาล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net