Skip to main content
sharethis

21 ส.ค. 2558 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘เจ้าพ่อ คลิปเด็ด’ เพจ ‘YouLike (คลิปเด็ด)’ และยูทูบบัญชี ‘favclip’ เป็นต้น ได้เผยแพร่วิดีโอคลิปเหตุการณ์ความยาว 2.19 นาที โดยมีเฟซบุ๊กชื่อ ‘Pag Pratchayanon’ เผยแพร่ก่อนที่เพจเหล่านั้นจะนำไปเผยแพร่ต่อ เห็นเหตุการณ์ที่ถูกระบุว่าเกิดขึ้นที่ โรงเรียนเสิงสาง บ้านบัวหลวง ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีนักเรียนคนหนึ่งกำลังนำนักเรียนกลุ่มหนึ่งประท้วง โดยมีชายคนหนึ่งในคลิป ซึ่งเรียกตัวเองว่า ‘รอง’ กำลังโต้เถียง และภายหลังมีการตบศีรษะนักเรียนคนดังกล่าว

 

 

#รองผอตบกระบาลลั่น นักเรียนโคราชประท้วงค่า SMS !!!โรงเรียนเสิงสาง บ้านบัวหลวง ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสางจังหวัดนครราชสีมาCREDIT : www.facebook.com/PagPratchayanon********************************************************ขอบคุณคลิปแนะนำจาก Peak Newworld(วันศุกร์ 21 สิงหาคม 2558)อยากดู คลิปอีก คลิก Like ===> เจ้าพ่อ คลิปเด็ด ===

Posted by เจ้าพ่อ คลิปเด็ด on 21 สิงหาคม 2015

 

ในคลิปนักเรียนที่นำประท้วงกล่าวด้วยว่า “เสียงเดียวเปลี่ยนไม่ได้ก็ใช้เสียงเป็นร้อย” จากนั้นชายคนที่เรียกตัวเองว่า รองฯ ตอบกลับว่า “แล้วเปลี่ยนได้ไหม” โดยที่นักเรียนที่นำประท้วงกล่าวตอบว่า “ก็อยู่ที่พวกท่านทั้งหลายจะรับฟังพวกผมหรือเปล่า”

ชายคนที่เรียกตัวเองว่า รองฯ ถามต่อว่า “แล้วคุณจะเปลี่ยนใคร” นักเรียนตอบว่า “เปลี่ยนโรงเรียนไงครับ”

จากนั้นคลิปตัดไปที่นักเรียนหลายคนแสดงความไม่พอใจ และชายคนที่เรียกตัวเองว่า รองฯ แสดงอาการไม่พอใจ โดยนักเรียนที่เป็นแกนนำกล่าวกับชายคนดังกล่าวว่า “คุณจะใช้ความรุนแรงทำไมครับ”  พร้อมกล่าวต่อว่าที่ตนเองทำนั้นไม่ได้มีความผิดอะไรเลย จากนั้นชายคนดังกล่าวต่อว่าให้นักเรียนที่เป็นแกนนำหยุด พร้อมกล่าวด้วยว่า “รองฯ นี่ตกต่ำมาแล้วนะนี่ รองฯ จบ ป.เอก รองฯ ตกต่ำแล้วที่รองฯ มาทำอย่างนี้ เพราะไม่คิดเลยว่าเด็กรองฯ จะต้องเป็นอย่างนี้”

หลังจากนั้นมีชายคนอื่นพยายามเข้ามาห้ามปรามชายที่เรียกตัวเองว่า รองฯ แต่กลับถูกผลักออก จนนักเรียนที่ชุมนุมประท้วงโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ จากนั้นภาพตัดไปจังหวะที่ชายคนที่เรียกตัวเองว่า รองฯ ตบศีรษะนักเรียนที่เป็นแกนนำประท้วง

 

 

วุ่นวายค่ะ โรงเรียนเสิงสางไม่พูดดูเอา!!

Posted by Noon Nune on 21 สิงหาคม 2015

 

นอกจากนี้ยังมีคลิปขนาดยาวที่ 11.21 นาที โพสต์โดย Noon Nune

 

โดยเมื่อเวลา 21.25 น. ผู้เผยแพร่คลิป Pag Pratchayanon โพสต์อธิบายในลักษณะสาธารณะเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่นำวิดีโอดังกล่าวมาเผยแพร่ว่า “ต้องการให้สังคมรู้ว่า คนที่มีวุฒิภาวะพอ ไม่ควรทำแบบนี้ ถ้าเรื่องมันไม่ใหญ่จริง ทำไมเด็กนักเรียนเกือบทั้งโรงเรียนถึงประท้วง (เรื่องเก็บเงินนักเรียนเพื่อทำ SMS+SmartCard) ดังนั้น สมควรให้สังคมรับรู้เรื่องนี้ และให้สื่อมวลชนมาทำข่าว เพื่อที่จะได้เห็นข้อเท็จจริง เพราะถ้าปล่อยไว้แบบนี้ หลายคนคิดว่า เรื่องมันคงจะเงียบไป และคนที่เสียคือใคร”

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘คุณครูแพร ณัฏฐนันท์ เพ็งพิศ’ แสดงความเห็นใต้วิดีโอคลิปดังกล่าวด้วยว่า “เด็กอยู่ในคลิปคือประธานนักเรียนคะ เด็กเค้าสงสัยว่าทำไม โรงเรียนถึงเรียกเก็บค่าอะไรต่อมิอะไรมากมาย แล้วเก็บไป เอาไปพัฒนาอะไรบ้าง รวมทั้งค่า SMS ด้วยคะ แล้วมันคงร้อนตัว ถึงได้ทำกริยาถ่อยแบบนี้ ตอนเรียนอยู่ก็เจอคะ อยู่มานานแล้ว รองคนนี้ต้องการที่จะให้เด็กคนนี้จบแต่เด็กไม่ยอม มันก็เลยเป็นอย่างที่เห็นคะ เท่าที่สอบถามน้องชายมานะคะ แต่มันรุนแรงจริงๆ คุณอย่าคิดนะคะ ว่าเด็กทุกวันนี้เค้าจะไม่รู้เท่าทันคุณ เรื่องนี้คงถึงสรยุทธ แน่ๆ คะ และเตรียมตอบคำถามดีๆ”

“ค่า SMS คือค่าที่ทางโรงเรียนจัดทำขึ้น เรียกเก็บจากนักเรียน เพื่อจะใช้ในการแจ้งข่าวสารข้อมูลคะ เช่น ถ้านักเรียนคนใดหนีเรียน ไม่เข้าเรียน ก็จะมี SMS ถึงผู้ปกครองคะ ประมาณนี้ แล้วก็ค่าคอม ค่าอินเตอร์เน็ตความเร็ว ซึ้งน้องชายบอกว่า ไม่เคยได้ใช้เลย” คุณครูแพร ณัฏฐนันท์ เพ็งพิศ อธิบายเพิ่มเติม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net