จับตาวาระ กสท. ถก Voice TV - ช่อง 7 - ช่อง 1TV ขัดมาตรา 37 หรือไม่

กสทช.เตรียมพิจารณาเรื่องร้องเรียนด้านเนื้อหาไม่เหมาะสมตามมาตรา 37 รายการ Tonight Thailand ช่อง Voice TV รายการสนามข่าว 7 สี รายการเส้นผมบังภูเขา และรายการแฉกระจาย ช่องรายการ 1TV สุภิญญาเสนอเชิญทุกช่องร่วมหารือสร้างมาตรฐาน

สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 24 ส.ค.2558 ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ครั้งที่ 28/2558 เตรียมพิจารณาเรื่องร้องเรียนด้านเนื้อหาไม่เหมาะสมตามมาตรา 37 ได้แก่ กรณีการออกอากาศรายการ Tonight Thailand ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง Voice TV กรณีการออกอากาศรายการสนามข่าว 7 สี ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และกรณีการออกอากาศรายการเส้นผมบังภูเขา และรายการแฉกระจาย ช่องรายการ 1TV ของ บ.พีแอนด์พีชาแนล จำกัด

“พักหลังเรื่องร้องเรียนด้านเนื้อหามีเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะด้านการเมือง นอกจากจะพิจารณาเป็นรายกรณี กสทช. ควรเชิญทุกช่องมาหามาตรฐานกลางหรือกติกาที่ยอมรับร่วมกันได้ ว่าอะไรผิดอะไรถูก   เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าการใช้ดุลยพินิจของ กสท.ในแต่ละกรณี เกิดการเลือกปฏิบัติได้” สุภิญญา กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณาวาระการขอสนับสนุนงบประมาณการจัดทำวิจัยเรตติ้งของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (MRB) ที่ก่อตั้งร่วมกันของ สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ชมรมผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ดิจิตอล สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย และสมาชิกจากสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ได้จัดการประมูลการจัดทำการวัดเรตติ้งที่เป็นระบบ multi – screen และได้เลือก Kantar Media เป็นผู้จัดทำการวัดเรตติ้ง ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูง จึงได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ กสท. จัดสรรเงินกองทุนส่วนหนึ่งเพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมสื่อได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ และสามารถเดินต่อไปได้ ซึ่งนางสาวสุภิญญา กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยในหลักการเรื่องการใช้เงินกองทุนสนับสนุนการสำรวจระบบเรตติ้งการดูทีวีครั้งใหญ่ เพราะถือว่าตรงกับวัตถุประสงค์กองทุนมากกว่าเรื่องอื่นๆที่ผ่านมา และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการแข่งขันที่เสรีเป็นธรรมในกิจการโทรทัศน์ด้วย
                        
สำหรับวาระอื่นๆ ที่น่าจับตาได้แก่ การพิจารณาการปรับเปลี่ยนกำหนดการขยายโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในส่วนสถานีเสริม ในกลุ่ม A1 จำนวน 37 สถานี วาระแนวทางกำกับดูแลผู้รับใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและให้การประกอบกิจการมีการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรมจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ วาระการพิจารณาอนุญาตหน่วยงานจัดอบรมหลักสูตรผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท