Skip to main content
sharethis

24 ส.ค. 2558 หลังประคณะรณมนตรีชุดใหม่ หนึ่งในตำแหน่งที่ถูกปรับเปลี่ยนคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จาก พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย เป็น พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ซึ่งวันนี้(24 ส.ค.58) ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ รายงานว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ พร้อมด้วย นพ. ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการที่กระทรวงศึกษาธิการ

โดย พล.อ.ดาว์พงษ์ ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า พร้อมจะขับเคลื่อนงานด้านการศึกษาไปในแนวทางเดียวกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจากการหารือกับ พล.ร.อ.ณรงค์ รองนายกรัฐมนตรี อดีต รมว.ศึกษาธิการ และ พล.อ. สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถึงการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยจะเน้น 2 เรื่องหลักที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการ คือ 1) การปฏิรูปการศึกษา ที่ได้มีการวางแนวทางการดำเนินงานและมีความก้าวหน้าในหลายส่วนแล้ว จึงจะมาดูรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ตลอดจนการนำไปสู่การปฏิบัติเท่านั้น 2) การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นปัญหาที่แทรกซึมอยู่ในทุกกระทรวง

นอกจากนี้ matichon tv ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ พล.อ.ดาว์พงษ์ ถึงประสบการณ์การเป็นครูของตัวเขาเองด้วย

“จะพูดไปแล้วผมมีประสบการณ์ด้านการศึกษานะ หนึ่ง คุณแม่ผมนี่เป็นครูทั้งชีวิตเลย แล้วผมก็จะผูกพันอยู่กับครูมาตลอด สอง นี่ คุณตาผมก็เปิดโรงเรียนเอกชน นะครับ ผมก็เคยอยู่ในองค์กร ปิดเทอมยังเคยไปสอนพละเลย ให้เด็กๆ ต่างจังหวัด  และอีกอย่างผมเคยเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในกรม 11 มันจะมีโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ เพชรชราวุธวิทยา ซึ่งมีนักเรียน 3,000 คน มีสถานะเป็นโรงเรียนเอกชน ผมเคยเป็นผู้จัดการ 3 ปี ผมบริหารโรงเรียนนี้มา ก็พอจะมี พอจะเห็นอะไรบ้าง อาจจะไม่เก่งเท่าบุคลากรที่อยู่ที่นี่ แต่ว่าผมก็จะพอมองเห็นว่าคุณครูคิดอะไร เด็กเขาต้องการอะไรบ้าง และสิ่งที่ผมมองว่าอะไรมันดีอะไรมันไม่ดี” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

“ผมก็เรียนโรงเรียนสาธิตมา พอดีโรงเรียนสาธิตในสมัยที่ผมเรียน เขาเรียกโรงเรียนสาธิตแบบผสม มีหลักสูตรแปลกๆ ซึ่งผมว่าดูตอนนี้ก็คล้ายกันล่ะ มีแล้ว ที่ท่านเลขา สพฐ.(สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ทำ ที่ให้เด็กเลือก เรียน 2 อย่าง ให้เรียนว่าเขาจะชอบวิชาชีพไหนหรือเปล่า กับสายสามัญไปคู่กัน สมัยผมเรียนสมัยนั้นผมก็เรียนนะ ก็สนุกดีเหมือนกัน มันก็พัฒนามาแล้ว ก็ไม่ถึงกับใหม่ทั้งหมดนะ แต่ถามว่าเป็น Expert (ผู้ชำนาญ)หรือ Professional (ผู้เชี่ยวชาญ) ด้านการศึกษาไหม คงไม่ใช่”

“อาชีพทหารมันมีความเป็นครูอยู่ในตัวอยู่แล้วครับ ทหารมันต้องฝึกลูกน้อง ต้องสอนลูกน้อง มันก็เหมือนเป็นครู ก็พอจะเอามาใช้ได้บ้าง” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net