รัฐบาลไทยและกลุ่มผู้เห็นต่างพื้นที่ชายแดนใต้เตรียมหารือกันที่มาเลเซีย

กลุ่มผู้เห็นต่างในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ 6 กลุ่มในนาม "Mara Patani" เตรียมเจรจากับตัวแทนรัฐบาลไทยนำโดย พล.อ.อักษรา เกิดผล โดยหัวข้อสำคัญที่ฝ่ายรัฐบาลจะหารือคือการเปิดพื้นที่ปลอดภัย นับเป็นการเจรจาสานต่อมาจากสมัยรัฐบาลพลเรือน โดยก่อนหน้านี้ในรอบปี 2558 มีการหารือไม่เป็นทางการมาแล้ว 2 ครั้ง

หอนาฬิกาจังหวัดปัตตานี (แฟ้มภาพ)

25 ส.ค. 2558 - มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและกลุ่มผู้เห็นต่างในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ในนาม สภาประชาชนปาตานี หรือมารา ปาตานี (Mara Patani) เตรียมหารือกันในวันพุธนี้ (26 ส.ค.) ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมีรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกการหารือ

ทั้งนี้มีรายงานในบางกอกโพสต์ฉบับวันนี้ (25 ส.ค.) ด้วยว่า พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ในนามหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ เดินทางไปร่วมหารือด้วยตั้งแต่วันนี้ โดยก่อนเดินทางให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.) ระบุว่าหัวข้อเจรจาที่ฝ่ายรัฐบาลไทยต้องการให้ความสำคัญคือการเปิดพื้นที่ปลอดภัย

ขณะที่ฝ่ายสภาประชาชนปาตานี ในรายงานของสำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย ระบุว่าผู้นำคณะเจรจาคือ มัตสุกรี ฮารี

โดยการเจรจาในวันพุธนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 หลังจากมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการมา 2 ครั้ง ในเดือนเมษายน และมิถุนายนปีนี้ ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นับเป็นการสานต่อการเจรจาจากสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากที่ชะงักไปหลังรัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557

ทั้งนี้สภาประชาชนปาตานี หรือ  Mara Patani ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อในภาษามลายูว่า "Majlis Amanah Rakyat Patani" โดยกองบรรณาธิการ Deepsouthwatch แปลภาษาไทยว่า "สภาอะมานะฮ์แห่งประชาชนปาตานี" โดยริเริ่มโดยแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายู (Barisan Revolusi Natsional - BRN) โดยสมาชิกรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2557 โดยกลุ่มนี้ถือว่าคณะของตนเป็น "คณะผู้ก่อการใน BRN" หรือ "Kumpulan Bertindak BRN" ที่มีแนวโน้มต้องการหาทางแก้ปัญหาทางการเมืองด้วยวิธีการเจรจากับรัฐบาลไทย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2558 คณะผู้ก่อการใน BRN ได้นำเสนอแนวคิดและเปิดโอกาสให้กลุ่มนักต่อสู้ในปาตานีกลุ่มอื่นๆ เข้าร่วมในองค์กรดังกล่าว และร่วมกันกำหนดแนวทางในการต่อสู้ รวมทั้งกำหนดข้อเรียกร้องร่วมในการเข้าสู่การเจรจาสันติภาพกับฝ่ายรัฐบาลไทย โดยหลังจากมีข้อถกเถียงหลายวัน ท้ายสุดทุกฝ่ายเห็นชอบให้มีการปรับโครงสร้างและตกลงเรียกชื่อใหม่ว่า "Majlis Syura Patani" โดยยังใช้ชื่อย่อว่า Mara Patani หรือสภาประชาชนปาตานี

โดยปัจจุบันมีองค์กรเข้าร่วมใน Mara Patani ประกอบด้วย 1. แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (คณะผู้ก่อการใน BRN) 2. แนวร่วมอิสลามปลดปล่อยปาตานี (BIPP) 3. องค์การปลดปล่อยสหปาตานี (PULO-P4) 4. องค์การปลดปล่อยสหปาตานี (PULO-dspp) 5. องค์การปลดปล่อยสหปาตานี (PULO-mkp) 6. ขบวนการมูญาฮิดีนอิสลามปาตานี (GMIP)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท