Skip to main content
sharethis

เลขานุการกองทัพเรือ ยันไร้นโยบายทหารรับใช้ ด้านผบ.ทบ. ชี้ไม่มีทหารรับใช้มีแต่ทหารบริการ บอกนายพลเกษียณต้องมีคนช่วยงานบ้าง ยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างเหล่าทัพไม่ขอยุ่งเกี่ยว

25 ส.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ร.ต.กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการกองทัพเรือ กล่าวว่า ทางกองทัพเรือไม่มีนโยบายให้พลทหารไปรับใช้ที่บ้านผู้บังคับบัญชาทั้งที่อยู่ในราชการและเกษียณอายุราชการไปแล้ว ฉะนั้น ขอยืนยันเลยว่าไม่มีจริงๆ ตอนนี้ทางกองทัพเรือมอบหมายให้กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต้นสังกัดของศูนย์ฝึกทหารสอบสวนในข้อเท็จจริงอยู่ว่าพลทหารคนดังกล่าวไปรับใช้ พล.ร.ต.เบญจพรได้อย่างไร ไปเป็นคนรับใช้เองในฐานะที่รู้จักกันมาก่อน หรืออาจจะถูกจ้างไปเองหรือไม่ ข้อสันนิษฐานตรงนี้คงต้องรอการสอบสวนจากกรมยุทธศึกษาทหารเรือเสียก่อน

ด้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายทหารเรือนอกราชการถูกพลทหารรับใช้ร้องเรียนว่าทารุณกรรม ว่าขณะนี้ไม่ได้เรียกว่าทหารรับใช้ คำนี้หมดไปนานแล้ว ตอนนี้เรียกว่าทหารบริการที่มีหน้าที่ช่วยเหลือดูแลผู้บังคับบัญชาที่มีความจำเป็นต้องมีผู้มาช่วยทำงานบ้าง คนที่มาทำงานจะต้องมีความสมัครใจ เพราะเขาต้องมีความเป็นอยู่ที่แตกต่างไปจากอยู่ที่กองร้อยกับเพื่อนๆ โดยความเป็นอยู่ส่วนใหญ่ของทหารบริการจะได้รับความดูแล และบางหน่วยทหารเหล่านี้ก็แย่งกันมาเป็นทหารบริการกันด้วยซ้ำ เพราะผู้ใหญ่จะได้ดูแล แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นต่างเหล่าทัพ ตนขอไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวก็เป็นหน้าที่ของเหล่าทัพดังกล่าวชี้แจง

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า ประเด็นเรื่องการส่งทหารรับใช้ไปทำงานที่บ้านนายทหาร กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย หลังจากที่ พลทหารเอนก หลบหนีออกมาจากบ้านนายทหาร เพื่อร้องเรียนต่อศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากถูกนายทหารซึ่งเขาถูกส่งมาช่วยงานนำโซ่มาผูกเอวแล้วล่ามกับยางล้อรถ ยนต์ เนื่องจากได้รับมอบหมายให้ทำงานไม้ซึ่งเป็นงานที่ไม่ถนัด จึงเกิดความผิดพลาดและถูกลงโทษ เขาหลบหนีออกจากบ้านของนายทหารนอกราชการที่บ้านพักย่านพุทธมณฑลสาย 4 จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2558 และได้ไปร้องขอผู้ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยปลดโซ่ออกแต่ไม่เป็นผล เขาได้รับความทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจจนทนไม่ไหวต้องหลบหนีออกมาแล้วจึง มาร้องขอความเป็นธรรมกับนายกฯ เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) พล.ร.ต.เบญจพร บวรสุวรรณ ได้เข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน จ.นครปฐม หลังถูกพลทหารเอนก เข้าแจ้งความดำเนินคดีโดยกล่าวหาว่าถูก พล.ร.ต.เบญจพร ทำร้ายร่างกาย กักขังหน่วงเหนี่ยว และข่มขืนใจ โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาและระบุว่ามีคนพยายามกลั่นแกล้งตน (อ่านข่าวที่นี่)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net