Skip to main content
sharethis

แม่ผู้ต้องหาเผยความรู้สึกเหมือนตายทั้งเป็นหลังลูกสาวถูกพิพากษาจำคุก 28 ปี คดีมาตรา 112 พร้อมระบุลูกสาวยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่ได้ทำความผิด คาดศาลจะลงโทษเพียง 1-2 ปี หวังพึ่งพระบารมีให้ลูกได้รับอภัยโทษ

กลุ่มพลเมือง'เสมอกัน' เผยแพร่คลิปวิดีโอ ภาพและเสียงของนางสุชิน กองบุญ วัย 48 ปี มารดาของศศิวิมล หญิงวัย 29 ปี ผู้ถูกพิพากษาจำคุก 28 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112  นางสุชินพูดทั้งน้ำตาจับใจความได้ว่า เธอไม่คิดว่าจะมีการพิพากษาลงโทษให้ศศิวิมลต้องจำคุกนานขนาดนี้

นางสุชินกล่าวว่าเธอมีปัญหาด้านสุขภาพ สามวันดี สี่วันไข้ ไม่รู้ว่าจะอยู่นานถึงเมื่อไร จะทันให้ลูกสาวของเธอออกมาจากเรือนจำหรือไม่ พร้อมทั้งประณมมือกล่าวขอพระเมตตา ขอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินีพระราชทานอภัยโทษเพื่อให้ศศิวิมลได้พ้นโทษออกมาเลี้ยงดูลูกเล็กทั้ง 2 คนของเธอ

นางสุชิน กองบุญ มารดาของ ศศิวิมล มีอายุ 48 ปี เป็นชาวเชียงใหม่ ทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดอยู่ที่โรงแรมเดียวกันกับศศิวิมลโดยศศิวิมลทำงานแผนกเครื่องดื่ม หลังศศิวิลถูกตัดสินจำคุก 28 ปี นางสุชินจึงต้องเป็นผู้รับภาระเลี้ยงดูด้านความเป็นอยู่และการศึกษาของหลานสาววัย 10 ปี และ 7 ปี โดยปัจจุบันนางสุชินมีรายได้จากการเป็นพนักงานทำความสะอาดเดือนละ 9,000 บาท พร้อมระบุว่าเบื้องต้นต้องหักค่าเช่าห้องพักเดือนละ 2,500 บาท 

ข้อมูลจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และจาก เว็บไซต์ไอลอว์ ระบุว่า ศศิวิมลรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาต่อเจ้าพนักงานสอบสวน เนื่องจากไม่เคยทราบเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือกระบวนการทางกฎหมายใดๆ มาก่อน และในกระบวนการดังกล่าวไม่มีทนายความอยู่ด้วย

ในชั้นศาลเธอก็ได้ยอมรับสารภาพโดยคำแนะนำของทนายความ ซึ่งได้ให้แนะนำกับเธอว่าจะทำคำให้การประกอบขอให้ศาลรอการลงโทษหรือลงโทษสถานเบา และยังสามารถทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษได้ต่อไป

7 สิงหาคม 2558 ศาลทหารมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกจำเลยความผิดกรรมละ 8 ปี รวมเป็นจำคุก 56 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 28 ปี

สำหรับประเด็นคำให้การประกอบขอให้ศาลรอการลงโทษหรือลงโทษสถานเบาที่ทนายความจำเลยได้ยื่นต่อศาลนั้น ศาลวินิจฉัยในคำพิพากษาว่า “คำร้องที่จำเลยขอให้ศาลลงโทษสถานเบาหรือรอการลงโทษ ศาลเห็นว่าความผิดของจำเลยเป็นการล่วงละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ประชาชนเคารพสักการะ การกระทำของจำเลยจึงกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนอย่างร้ายแรง และศาลได้ลงโทษจำเลยในสถานเบาอยู่แล้ว" 

ในเพจของกลุ่มพลเมืองเสมอกัน ยังมีการะดมเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือครอบครัวนี้ด้วย โดยระบุว่า สามารถร่วมสมทบเงินทุนเพื่อเป็นค่าเล่าเรี­ยนของลูกสาวศศิวิมลทั้งสองคน ได้ที่บัญชีชื่อ นางสุชิน กองบุญ ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนช้างคลาน บัญชีเลขที่ 533-0-08020-7

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net