‘ประยุทธ์’ ขอใช้ ม.44 ห้ามใช้คำ "คนรากหญ้า" แต่ใช้ "คนที่มีรายได้น้อย" แทน

26 ส.ค. 2558 มติชนออนไลน์ เดลินิวส์ Spring News และ Now26.TV รายงานตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องปฏิรูปการศึกษาสร้างอนาคตประเทศไทย ในงานสัมมนา เรื่องการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนามนุษย์สู่อนาคต จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่ง นักการเมืองต้องยอมรับผลประโยชน์ของชาติแม้ความเห็นจะไม่ตรงกัน รวมถึงยุติความขัดแย้งที่นักการเมืองและนักวิชาการชอบนำเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่เข้ามาทำให้เกิดขึ้น ส่งผลให้คนที่มีการศึกษาน้อยสับสน ทั้งนี้ตนขอใช้มาตรา 44 ห้ามเรียกว่า "คนรากหญ้า" แต่ให้เรียกว่า "คนที่มีรายได้น้อย" แทน เนื่องจากประเทศไทยไม่มีชนชั้นวรรณะ

"วันนี้ผมขออนุญาตใช้มาตรา 44 ไม่ให้ใครในประเทศนี้ ห้ามเรียกคนเหล่านี้ว่า รากหญ้า ให้เรียกว่าคนที่มีรายได้น้อย มีการศึกษาน้อย ซึ่งเราต้องยกระดับพวกเขามาให้เท่าเทียม อย่าไปเรียกเขาว่าเป็นรากหญ้า วันนี้บ้านเมืองเราไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นแล้วไม่มีอำมาตย์ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น อำมาตย์ก็คือข้าราชการที่เป็นตัวแทนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะมาดูแลประชาชน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทุกคนต้องเข้าใจระบบการศึกษาของโลก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการปฏิรูปการศึกษา ว่า วันนี้ทำหน้าที่เพียงขับเคลื่อนประเทศในสถานการณ์พิเศษ ถ้าไม่มีการปฏิรูปในวันนี้ก็ไม่สำเร็จ ซึ่งการศึกษาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ เพราะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคนในชาติอาจทำให้ไม่มีความก้าวหน้า ซึ่งขณะนี้หลายประเทศก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางแล้ว ขณะที่ประเทศไทยยังมีคนจำนวนมากอ่านหนังสือไม่ออกจึงไม่มีการร่วมมือกับรัฐบาลเท่าที่ควร ดังนั้นต้องให้ประชาชนเรียนรู้และร่วมกันปฏิรูป โดยเฉพาะผู้บริหารและทุกคนต้องเข้าใจระบบการศึกษาของโลก อาเซียน รวมถึงการศึกษาภายในประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ไทยจะต้องบูรณาการระหว่างองค์กรให้เกิดความเชื่อมโยง โดยรัฐบาลพยายามเร่งประสานงานบูรณาการทุกกระทรวงทุกหน่วยงาน ตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่ยังไม่มีตาย มีแต่ป่วยตายเท่านั้น และไม่มีรัฐบาลใดที่สามารถทำได้แบบที่ตนทำ เว้นแต่บางคนที่ไม่ร่วมมือ ขออย่ากลัวตนจะอยู่นานหรือสืบทอดอำนาจ ยืนยันว่าตนมีแต่อำนาจเพื่อใช้ทำงานและการบังคับบัญชาการเท่านั้น ไม่มีผลประโยชน์ใดแอบแฝง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท