จำคุก 3 พิธีกรสายล่อฟ้า 1 ปีรอลงอาญา คดีหมิ่นยิ่งลักษณ์กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์

สั่งจำคุกสามพิธีกร “สายล่อฟ้า” 1 ปี พร้อมปรับ 5 หมื่นบาท รอลงอาญา 2 ปี คดีหมิ่นประมาทยิ่งลักษณ์ กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ 

27 ส.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 1 ปี พร้อมปรับ 5 หมื่นบาท 3 พิธีกร “สายล่อฟ้า” ในคดีหมิ่นประมาท ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

คดีนี้อัยการยื่นฟ้อง นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต นายเทพไท เสนพงศ์ และ นายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่ กรณีร่วมกันจัดรายการ “สายล่อฟ้า” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกาย เมื่อวันที่ 10 และ 15 กุมภาพันธ์ 2555 มีเนื้อหาทำนองใส่ความนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นว่าโดดภารกิจการประชุมของรัฐสภา ทำภารกิจ ว.5 ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์

ศาลพิจารณาจากถ้อยคำของจำเลยทั้งสามคน เห็นว่ามีเจตนาให้ผู้ชมรายการเข้าใจว่านางสาวยิ่งลักษณ์ หนีการประชุมรัฐสภา ไปทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น เป็นการใส่ความทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง มีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ไม่ใช่การตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีหรือติชมด้วยความเป็นธรรม ตามที่จำเลยกล่าวอ้าง พิพากษาจำคุกจำเลยทั้งสามคน คนละ 1 ปี พร้อมปรับ 5 หมื่นบาท แต่จำเลยทั้งสามคนไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 2 ปี และให้ยึดเทปรายการดังกล่าวมาทำลาย และลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ ติดต่อกัน 7 วัน

ส่วนความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่ พยานหลักฐานยังมีข้อสงสัย จึงยกประโยชน์ความสงสัยให้จำเลย

นอกจากคดีนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้องนายชวนนท์ ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่นอีก 1 คดี ซึ่งศาลได้พิพากษายกฟ้อง ไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท