สื่อเผยเยอรมนีต้นแบบที่ดีรับมือวิกฤตผู้ลี้ภัย

สื่อรุ่นใหม่ในเครืออัลจาซีร่านำเสนอวิดีโอชื่นชมวิธีการรับมือวิกฤตผู้ลี้ภัยของทางการเยอรมนี ใช้ทหารเป็นผู้สร้างค่าย สื่ออื่นๆ นำเสนอเรื่องอาสาสมัครชาวเยอรมันจากหลายภาคส่วนเข้าไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัย แม้ว่าจะมีกลุ่มขวาจัดที่คอยต่อต้าน

29 ส.ค.2558 เอเจพลัส (AJ+) สำนักข่าวที่เน้นตอบสนองช่องทางรับสื่อดิจิตอลแบบพกพาในเครืออัลจาซีร่านำเสนอวิดีโอเกี่ยวกับวิธีรับมือกับวิกฤตผู้ลี้ภัยของทางการเยอรมนี โดยจัดการให้กองกำลังทหารของเยอรมนีช่วยกันสร้างค่ายผู้ลี้ภัยเพื่อรองรับผู้ลี้ภัยที่อพยพเข้าสู่ยุโรปหลายแสนคนในปีนี้

วิดีโอของเอเจพลัสนำเสนอภาพฟุตเตจของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านผู้ลี้ภัยในเดรสเดนที่กลายเป็นเหตุการณ์รุนแรง โดยระบุว่าขณะที่คนบางกลุ่มยังคงก่อจลาจลเพื่อต่อต้านผู้ลี้ภัย กลุ่มคนในท้องถิ่นเมืองฮัลแบร์ดาซ์ทจำนวนมากกลับให้การสนับสนุนความพยายามสร้างที่พักพิงให้แก่ผู้ลี้ภัย

ชาวเมืองรายหนึ่งที่เป็นหญิงวัยกลางคนให้สัมภาษณ์ต่อเอเจพลัสว่าการช่วยสร้างแหล่งพักพิงดังกล่าวเป็นหน้าที่ของกองทัพที่ไม่ได้มีไว้แค่การสงครามหรือการช่วยเหลือด้านภัยพิบัติเท่านั้นแต่มีไว้เพื่อช่วยเหลือประชาชน เธอเล่าอีกว่ามีวันหนึ่งเธอพบแม่ลูกชาวซีเรียนั่งอยู่กับพื้นท่ามกลางแดดร้อนระอุเธอจึงช่วยพาพยุงตัวพวกเขาพาไปยังค่ายผู้ลี้ภัย และเมื่อคุณแม่ชาวซีเรียผู้นั้นเล่าเรื่องที่ได้ประสบมาให้เธอฟังมันก็ทำให้เธอเศร้าจนไม่อยากนำเรื่องมาเล่าต่อ

ในวิดีโอของเอเจพลัสระบุอีกว่าสื่อในเยอรมนีบางแห่งยังแสดงท่าทีสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและกล่าววิจารณ์การใช้ถ้อยคำสร้างความเกลียดชังหรือเฮชสปีช (hate speech) ต่อผู้ลี้ภัย ซึ่งเอเจพลัสตั้งคำถามว่าเยอรมนีจะเป็นตัวอย่างที่ดีที่จะสอนให้ประเทศอื่นๆ รู้จักรับมือกับผู้ลี้ภัยได้หรือไม่

ทางการเยอรมนีมีการจัดการจดทะเบียนผู้ลี้ภัยที่เข้าไปในประเทศตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ทางการเยอรมนีจัดให้มีกองทัพและอาสาสมัครเข้าไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยซึ่งส่วนใหญ่หนีจากภัยสงครามภายในประเทศจากทวีปอื่น แต่กลุ่มอาสาสมัครผู้ให้ความช่วยเหลือบางกลุ่มก็ถูกโจมตีโดยกลุ่มนีโอนาซี นอกจากนี้กลุ่มขวาจัดในเยอรมนีที่ต่อต้านการรับผู้ลี้ภัยยังก่อเหตุทำลายที่พักพิงของกลุ่มผู้ลี้ภัยมากกว่า 200 ครั้งแล้ว

สำนักข่าว เดอร์ สปีเกล รายงานว่า มหาวิทยาลัยซีเกนเป็นตัวอย่างของการเคลื่อนไหวในหมู่ประชาชนทั่วเยอรมนีในการลุกขึ้นช่วยเหลือกลุ่มผู้ลี้ภัยซึ่งมีผู้เข้าร่วมทั้งนักเรียนไฮสคูล นักศึกษา คนทำงาน และคนวัยเกษียณอายุ โดยถึงแม้ว่ากลุ่มประชาชนอาสาสมัครให้ความช่วยเหลือในเยอรมนีจะไม่ค่อยมีใครเห็นและ "เสียงไม่ดังเท่า" กลุ่มขวาจัดที่แสดงออกอย่างสุดโต่ง แต่พวกเขาก็มีอยู่จำนวนมากและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เรียบเรียงจาก

German Army Has A Unique Response To The Refugee Crisis, AJ+, Youtube, 25-08-2015

German army and volunteers provide shelter for refugees, Channel 4, 08-08-2015

Welcome to Germany: Locals Step In to Help Refugees in Need, Spiegel, 18-08-2015

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท