Skip to main content
sharethis

31 ส.ค.2558 มติชนออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์ รายงาน ความเห็นของ วิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อกรณีร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มาตรา 254(3) ที่มีการจำกัดอำนาจ ป.ป.ช.จากเดิมที่ประชาชนสามารถร้องเรียนการทุจริตในระดับ ผอ.กองหรือเทียบเท่า มาเป็นไต่สวนเฉพาะระดับหัวหน้าหน่วยงานรัฐเท่านั้น

โดย วิชา กล่าวว่า เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้ป.ป.ช.รับคำร้องเรียนได้เฉพาะกรณีปลัดกระทรวง อธิบดีหรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด ทำให้ระบบการป้องกันและปราบปรามทุจริตเสียหาย ไม่สามารถกันคนตัวเล็กตัวน้อยไว้เป็นพยานได้ จนสาวไปไม่ถึงผู้บงการใหญ่ แตกต่างจากอำนาจเดิมที่ป.ป.ช.มีอยู่ แต่ขณะนี้คงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้แล้วอยู่ที่ สปช.จะมีมติรับหรือไม่รับ เหลือเพียงแค่การเขียนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเท่านั้น ว่าจะเขียนอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการปราบทุจริตมากกว่านี้ แต่เป็นเรื่องยากเนื่องจากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะขัดรัฐธรรมนูญไม่ได้

ส่วนกรณีการกำหนดเกี่ยวกับคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) มีคำถามว่าจะมีกลไกใดตรวจสอบหรือไม่ และจะนำกลไกใหม่เหล่านี้มาเทียบเคียงกับสปช. ที่ ป.ป.ช.เคยวินิจฉัยว่าไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ไม่ได้เนื่องจากทำหน้าที่ต่างกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net