Skip to main content
sharethis

ประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากรวมตัวกันประท้วงหน้าอาคารรัฐสภาของญี่ปุ่นเพื่อต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ขยายปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันตนเองจนเกิดความกังวลว่าจะทำให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมสงครามความขัดแย้งกับชาติอื่น

31 ส.ค. 2558 สำนักข่าวอาซาฮีรายงานว่ามีผู้ประท้วงหน้ารัฐสภาของญี่ปุ่นหลายหมื่นคนซึ่งถือว่ามีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ เพื่อต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ หลังจากที่กลุ่มนักกิจกรรมพยายามขับเคลื่อนให้มีผู้ประท้วงจากทั่วประเทศเข้าร่วม

ผู้ประท้วงหลายคนถือป้ายต่อต้านกฎหมายความมั่นคงและบางส่วนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ลาออก ท่ามกลางบรรยากาศครื้มฟ้าครื้มฝนเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา เหตุที่ผู้คนพากันต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของญี่ปุ่นเนื่องจากกังวลว่าจะเป็นกฎหมายที่นำพาประเทศเข้าสู่ความขัดแย้งกับต่างชาติและขัดต่อหลักการรัฐธรรมนูญหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมาญี่ปุ่นมีกองกำลังป้องกันตนเอง (Self-defense Force หรือ SDF) ซึ่งถูกจำกัดบทบาทตามรัฐธรรมนูญให้เหลือเพียงแค่ใช้ป้องกันประเทศตนเองเท่านั้น แต่กฎหมายฉบับใหม่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการทหารให้ญี่ปุ่นสามารถนำกองกำลังป้องกันตนเองไปช่วยเหลือป้องกันประเทศที่เป็นพันธมิตรได้ โดยมีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาล่างเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

กระแสการต่อต้านกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วญี่ปุ่นแล้วก่อนหน้านี้ เช่นการประท้วงของผู้หญิง 600 คนในโอซาก้า การประท้วงของผู้หญิง 180 คนที่สถานีรถไฟโทยะมะ รวมถึงมีการเข้ารับฟังบรรยายทางการเมืองในมหาวิทยาลัยเกียวโตซึ่งจัดโดยกลุ่มคุณแม่ที่ต้องการได้รับข้อมูลความรู้ในการต่อต้านกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ผู้ประท้วงอีกบางส่วนมองว่ากฎหมายฉบับนี้จะทำให้ญี่ปุ่นไม่มีสันติภาพและทำให้ลูกหลานของพวกเขาไม่มีเสรีภาพในการเดินตามความฝันของตนเอง

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา มีประชาชนราว 500 คน ชุมนุมในย่านชินจูกุเพื่อแสดงการสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่โดยมีผู้ชุมนุมรายหนึ่งให้เหตุผลที่พวกเขาเห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะช่วยเหลือตอบโต้ "ภัยคืบคลาน" ให้กับประเทศที่มีค่านิยมแบบเดียวกัน และเชื่อว่ากฎหมายนี้จะช่วย "ปกป้องครอบครัว" ของพวกเขาได้ นอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนอีกจำนวนหนึ่งชุมนุมในเมืองอื่นๆ อย่างประปราย

ทั้งนี้ ถึงแม้รัฐบาลและฝ่ายสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงจะบอกว่ากฎหมายฉบับนี้จะไม่ทำให้การเกณฑ์ทหารกลับมา แต่ก็ยังมีคนกังวลในเรื่องนี้เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวสนับสนุนให้มีการขยายปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันตนเองเพิ่มขึ้นมาก


เรียบเรียงจาก

Massive hordes of protesters rally at Diet building to protest Abe’s security bills
http://ajw.asahi.com/article/behind_news/politics/AJ201508300022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net