Skip to main content
sharethis

2 ก.ย.2558 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาควาสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า ศูนย์ติดตามสถานการณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยระบุว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าบ้านและผู้ประกอบการโรงแรม ห้องพัก หอพักต่างๆ ที่มีคนต่างชาติเข้าพักอาศัย กรุณาแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง หรือสถานีตำรวจในพื้นที่ ภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลาที่คนต่างชาติเข้ามาพักอาศัย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พุทธศักราช 2522 และเป็นการสร้างหลักประกันและส่งเสริมความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง

พ.อ.วินธัย ได้สรุปผลการประชุมพิจารณามอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับญาติผู้เสียชีวิต โดยมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมมีมติให้ใช้เงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อจ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิตชาวไทย ซึ่งจะทำให้ได้รับเงินช่วยเหลือในจำนวนเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ นอกจากนี้ในส่วนของกรุงเทพมหานครกำลังดำเนินการให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยใช้เงินจากโครงการ “รวมกันเราทำได้” หรือ “Together We Can” จ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

‘ประยุทธ์’ กำชับตม.ต้องเชื่อมโยงข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลทั่วประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะ เดินทางมายังศูนย์แสดงสินค้าและศูนย์ประชุมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลนครแม่สอด จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้าโอทอป 9 อำเภอของจังหวัดตาก รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการในส่วนสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) พร้อมกล่าวว่า อยากให้เร่งติดตั้งเครื่องตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจากกายภาพ โดยการสแกนใบหน้า ซึ่งจะทำให้ตรวจสอบบุคคลที่ผ่านเข้า-ออกชายแดนได้รวดเร็วและแม่นยำสูง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งซื้อและรอการติดตั้ง โดยจะติดตั้งทุกด่านทั่วประเทศและมีความเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสนใจซักถามถึงพาสปอร์ตใหม่ว่าทาง ตม. ได้พัฒนาระบบการตรวจสอบไปตามเทคโนโลยีใหม่แล้วหรือไม่ และขอให้พัฒนาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคัดกรองผู้ที่ผ่านเข้า-ออก โดยเฉพาะคนต่างด้าว

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net