นปช.ยื่น คสช. ขอจัดแถลงปมรธน.กับสื่อ แบบเดียวและที่เดียวกับ ‘สุเทพ’ จัด

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มอบหมายให้ ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกนปช. และ สมหวัง อัสราษี อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ และแกนนำ นปช. เป็นตัวแทนยื่นหนังสือขออนุญาต คสช. จัดแถลงข่าวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับร่างรธน. ในวันที่ 6 ก.ย. ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ในเวลา 14.00-16.00 น. โดยมี พล.ต.หญิงบุษบง นุตสถิต ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นตัวแทนคสช. รับหนังสือ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง และเจ้าหน้าที่ทหารร่วมสังเกตการณ์ดูแลความเรียบร้อย

ธนาวุฒิ กล่าวว่า เป็นการแสดงจุดยืนของนปช. ต่อร่างรธน. ที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะโหวตรับหรือไม่รับ ในวันที่ 6 ก.ย. นี้ โดยจะเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ เคยจัดแถลงข่าว ทั้งนี้กลุ่มนปช. ปฏิบัติตามกติกาของรัฐบาลและคสช. จึงหวังว่าจะได้รับอนุญาตให้จัดการแถลงข่าว เพื่อให้ประชาชนได้รับความคิดเห็นรอบด้าน และเป็นประโยชน์ต่อการนำไปสู่การทำประชามติ ตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญได้ เพราะสุดท้าย ร่างรธน. จะมีผลบังคับกับคนทั้งประเทศ

"เป็นการแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่การปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายใดๆ เป็นการแสดงท่าทีและจุดยืนของกลุ่มนปช. โดยการแถลงข่าวจะไม่มีมวลชน มีเพียง จตุพร พรหมพันธุ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา-นพ.เหวง โตจิราการ และแกนนำนปช.เท่านั้น" ธนาวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้จะได้รับอนุญาตหรือไม่อยู่ที่คสช. ตนมองว่ากลุ่มอื่นๆ สามารถทำได้ และ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้บอกว่า สามารถแสดงความเห็นได้ รัฐธรรมนูญใช้กับประชาชนทุกคน จึงไม่สามารถปกปิดได้ หลังรัฐบาลยืนยันไม่เคยปกปิด และประเทศไทยมีประชาธิปไตย 99 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ในวันที่ 6 กันยายน ตรงกับวันที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)จะลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ กลุ่มนปช.ก็จะเดินจัดแถลงข่าวต่อไป หากคสช.อนุญาต

ที่มา มติชนออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท