Skip to main content
sharethis

‘สน.ปทุมวัน’ ยก พ.ร.บ.ชุมนุมฯ มีโทษคุก 6 เดือน อ้าง หอศิลป์ฯ อยู่ในรัศมี 150 เมตร จากวังสระปทุม สั่ง ‘กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา’ ห้ามจัดกิจกรรมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ผู้จัดสวนจุดดังกล่าวห่างกว่า 230 เมตร

4 ก.ย. 2558 หลังจากที่วานี้(3 ก.ย.58)เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา’  โพสต์เชิญชวนประชาชนร่วมกันแสดงเจตนารมย์ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2558 กรวดน้ำ คว่ำขัน ร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เอา ไม่รับ กฎหมายเผด็จการ ในวันเสาร์ที่ 5 ก.ย.นี้ 16.00 น. บริเวณหอศิลป์ กรุงเทพ แยกปทุมวัน

ผู้สื่อสื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเฟซบุ๊กชื่อ ‘สน.ปทุมวัน บช.น.‎’ ได้นำ คำสั่ง สน.ปทุมวัน เรื่องประกาศห้ามใช้พื้นที่ในการชุมนุม โพสต์ในเพจ ‘กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา’ ลงนามโดย พ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน ประกาศ วันที่ 4 ก.ย.58

โดยคำสั่งดังกล่าวระบุว่า ด้วยสถานการณ์ด้านการข่าวทราบว่า มีการเชิญทางโซเชียลเน็ตเวิร์คของกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาให้มาร่วมแสดงเจตนารมณ์ ไม่รับร่าง รธน. 2558 ณ ลานด้านหน้าหอศิลป์ฯ ในวันเสาร์ที่ 5 ก.ย.58 เวลา 16.00 น.

อาศัยอำนาจตาม ม.19 แห่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ให้ไว้ ณ วันที่ 9 ก.ค.58 จึงมีคำสั่งให้ผู้จัดการชุมนุม ผู้ชุมนุม ต้องปฏิบัติตาม ม.7 บัญญัติว่า "การจัดการชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากพระบรมหาราชวัง พระราชวัง วังของรัชทายาทหรือพระบรมวศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป พระราชนิเวศน์ พระตําหนักหรือจากที่ซึ่งพระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท พระบรมวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป หรือผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ ประทับหรือพำนัก หรือสถานที่พํานักของพระราชอาคันตุกะ จะกระทํามิได้"

คำสั่งระบุอีกว่า บริเวณลานหน้าหอศิลป์ฯ หรือทางเดินสะพานข้ามแยกปทุมวัน เขตปทุมวัน กทม. อยู่ในรัศมีของวังสระปทุม จึงไม่สามารถจัดให้มีการชุมนุมได้ ผู้ใดฝ่าฝืน ม.7 ต้องระวางโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“เอาตลับเมตรมาวัด” กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ประกาศท้า

ล่าสุด เมื่อเวลา 22.23 น. ที่ผ่านมา กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ได้เผยแพร่แถลงการณ์กลุ่ม เพื่อตอบโต้ต่อคำสั่งดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจกลุ่ม

โดยระบุว่า ตามที่ได้มีหนังสือคำสั่งดังกล่าวทางผู้จัดก็อ่านกฎหมายเป็นเหมือนกัน และได้ทำการวัดระยะทางและรัศมีรอบพื้นที่ที่จะจัดกิจกรรมอยู่นอกรัศมีวังสระปทุมกว่า 230 เมตร และการจัดกิจกรรมก็มิได้ระแคะระคายเบื้องพระยุคลบาทพระบรมวงศ์สานุวงศ์ เป็นการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ตามสิทธิเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญและปฏิณญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยได้ให้ไว้กับสหประชาชาติ

ดังนั้น ทางกลุ่มขอให้ทางสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้ทำการเอาตลับเมตรมาวัดระยะพิกัด รัศมีของสถานที่จัดกิจกรรมว่าอยู่ห่างจากวังสระปทุมกี่เมตร และนำมาชี้แจงให้ทราบ ในเพจประชาธิปไตยศึกษา เพื่อให้ทราบว่าบริเวณด้านหน้าหอศิลป์ อยู่ห่างจากรัศมีเท่าไหร่ ไม่ใช่มาประกาศพื้นที่กว้างๆ ลอยๆ แล้วจะมาสั่งห้ามมิให้จัดกิจกรรมไม่ได้

สุดท้ายนี้ทางกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมนอกรัศมี 150 ม. แต่จะไม่ยุติกิจกรรมกรวดน้ำ คว่ำขันเด็ดขาด ขอให้บอกตำแหน่งระยะพิกัดรัศมีให้ชัดเจน

 

 

แถลงการณ์กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาเพื่อตอบโต้ต่อคำสั่งสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ตามที่ได้มีหนังสือคำสั่งสถานีตำรวจนค...

Posted by กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา on 4 กันยายน 2015

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net