Skip to main content
sharethis
โฆษก คสช. เผย ไม่อนุญาตให้กลุ่ม นปช.จัดกิจกรรมพูดคุยกับสื่อเรื่องร่าง รธน.  ที่ผ่านมาเปิดช่องทางให้แสดงความเห็นและสื่อสามารถติดตามได้อยู่แล้ว ขณะที่พฤติกรรมหลายอย่างยังชี้นำให้สังคมมีความรู้สึกเชิงลบ สร้างวาทกรรมทางการเมืองให้ร้าย คสช.
 
5 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า คสช.ยังไม่อนุญาตให้กลุ่มกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสื่อเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากจำเป็นต้องยึดถือแนวทางเดิมที่ได้เคยขอความร่วมมือไว้ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการสร้างความสับสนหรือมีผลต่อแนวทางการเสริมสร้างความสามัคคี และแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย หรืออาจกระทบต่อแนวทางการเดินตามโรดแมปที่วางไว้
 
“ที่ผ่านมาเคยมีบางบุคคลขออนุญาตพูดคุยกับสื่อ ในลักษณะส่วนบุคคล ไม่ใช่ลักษณะของกลุ่มการเมือง และระยะหลังพบว่ามีสมาชิกในกลุ่มนปช.หลายคนแสดงความเห็นผ่านสื่อตลอด หลายครั้งพบว่าเนื้อหายังมีความพยายามสร้างวาทกรรมทางการเมืองในลักษณะค่อนข้างให้ร้ายคสช. และเพื่อชี้นำความรู้สึกสังคมในเชิงที่เป็นลบต่อ คสช.ในลักษณะที่มีข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นข้อมูลสำคัญที่จะใช้ประกอบการพิจารณา ส่วนหนังสือที่ยื่นมายังไม่มีรายละเอียดเรื่องเนื้อหา  เช่น ใครจะเป็นคนพูดบ้าง จึงจำเป็นที่คสช. ต้องขอให้มีรายละเอียดเพิ่มเติมมากกว่านี้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ได้ปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนมาโดยตลอด  ในส่วนแกนนำนปช. เอง ก็ได้แสดงความเห็นผ่านช่องทางนี้มาพอสมควรแล้ว ซึ่งสื่อสามารถรับรู้รับทราบในทุกประเด็นไปพร้อม ๆ กันอยู่แล้ว” โฆษกคสช. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net