คสช. วอนประชาชนช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยวด้วยการมีอัธยาศัยและไมตรีจิตที่ดี

โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยวด้วยการมีอัธยาศัยและไมตรีจิตที่ดี รวมทั้งช่วยกันสอดส่องดูแล และอำนวยความสะดวกในภาพรวมเพื่อให้การท่องเที่ยวของไทยเป็นไปด้วยดีอย่างต่อเนื่อง
 
5 ก.ย. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่า พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ศูนย์ติดตามสถานการณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ พบว่าเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบอันดับแรกในเรื่องของการท่องเที่ยว ประชาชนจึงมีส่วนสำคัญต่อการท่องเที่ยว ที่จะทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ โดยขอให้ช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยวด้วยการมีอัธยาศัยและไมตรีจิตที่ดี รวมถึงช่วยกันสอดส่องดูแลและอำนวยความสะดวกในภาพรวมเพื่อให้การท่องเที่ยวของไทยเป็นไปด้วยดีอย่างต่อเนื่อง
 
ขณะที่ นายขจร วีระใจ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ (17 ส.ค.58) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เข้าไปดูแลผู้ประสบภัยจากเหตุดังกล่าว ที่มีผู้เสียชีวิต 20 ราย เป็นคนไทย 6 ราย เป็นชาวต่างชาติ 14 ราย แบ่งเป็น ชาวจีน 5 ราย มาเลเซีย 5 ราย ฮ่องกง 2 ราย อินโดนีเซีย 1 ราย สิงคโปร์ 1 ราย และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้บริหารได้เข้าเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ สำหรับผู้เสียชีวิต กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดูแลอำนวยความสะดวกให้ญาติผู้เสียชีวิตจนส่งกลับประเทศ โดยความอนุเคราะห์ของสายการบินไทย ขณะเดียวกัน กรมการท่องเที่ยว ได้อำนวยความสะดวกด้านที่พัก อาหาร บริการต่าง ๆ โดยญาตินักท่องเที่ยวได้นำศพกลับประเทศแล้ว 9 ราย ส่วนอีก 5 ราย เป็นชาวจีนทั้งหมด ได้ทำการฌาปนกิจศพที่ประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีศพ ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้การช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตทั้งหมด ตามกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยได้ให้การช่วยเหลือแล้วทั้ง 14 ศพ จำนวนศพละ 3 แสนบาท เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 4 ล้าน 2 แสนบาท ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาล นักท่องเที่ยวที่ยังได้รับบาดเจ็บ ทั้งหมด 66 ราย ขณะนี้ ยังเหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 15 ราย อยู่ในห้องไอซียู 5 ราย ส่วนนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บ 51 ราย ที่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนใหญ่กลับบ้าน อีก 5 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำตามโรงพยาบาลที่มีนักท่องเที่ยวรักษาตัวอยู่ เพื่อให้ความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ไม่ทิ้งกันเสมือนเป็นญาติมิตร และประทับใจการดูแลอย่างดี นอกจากนี้ ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน สมาคมฮากกา ในการดูแลค่าที่พักให้ญาติและสนับสนุนช่วยเหลือค่าทำศพอีกรายละ 2 แสนบาท
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท