สหภาพแรงงานหวั่น บ.จอร์จี้ ปิดหนีหลังรื้อถอนป้าย ร้องสวัสดิการแรงงานตรวจสอบ

สหภาพแรงงานรุดเข้าพบ สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ขอตรวจสอบบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด หลังผู้บริหารระบุจะมีบริษัทใหม่เข้ามาดำเนินการต่อ มีการรื้อถอนป้ายบริษัท

วันนี้ (7 ก.ย. 2558) ที่สำนักงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ ตัวแทนสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2558 เวลาประมาณ 17.00 น นายนายเซบาสเตียน ซาโรอิ (Sebastien Sirois) และผู้จัดการโรงงานได้เรียกประชุมพนักงานทั้งหมดบริเวณโรงย้อมของบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัดโดยมีผู้จัดการโรงงานช่วยแปลคำพูดของนายเซบาสเตียนให้พนักงานฟัง โดยนายเซบาสเตียนได้กล่าวว่าทางบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด แพ้ทางสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์และบริษัทไม่มีเงินจ่ายให้พนักงานที่ทำงานอยู่ แต่นายเซบาสเตียนได้ระบุกับพนักงานว่าจะมีบริษัทใหม่เข้ามาดำเนินการต่อบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด และเช้าวันที่ 4 กันยายน 2558 ทางสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ ได้ดำเนินการตรวจสอบหน้าโรงงานของบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด พบว่าทางบริษัทฯ ได้ทำการรื้อถอนป้ายบริษัทฯ ออกไป

จากกรณีนี้ทางสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ จึงใคร่ขอให้ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

1. ปัจจุบันบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด ยังคงดำเนินกิจการอยู่หรือไม่ และหากเลิกกิจการจะส่งผลกระทบในด้านกฎหมายและสวัสดิการต่อพนักงานของบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด หรือไม่ และ 2. หากมีบริษัทฯ ใหม่เข้ามาดำเนินกิจการต่อตามที่นายเซบาสเตียน ระบุจะต้องดำเนินการในเรื่องข้อกฎหมายอย่างไรบ้าง เช่น สัญญาจ้างของพนักงาน และ ข้อตกลงสภาพการจ้างที่สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ ได้ทำไว้กับบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด เป็นต้น  

เช้าวันที่ 4 กันยายน 2558 ทางสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ ได้ดำเนินการตรวจสอบหน้าโรงงานของบริษัท จอร์จี้ แอนด์ลู จำกัด พบว่าทางบริษัทฯ ได้ทำการรื้อถอนป้ายบริษัทฯ ออกไป

ทั้งนี้ตัวแทนสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ ได้ระบุกับประชาไทว่าในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) พนักงานที่ถูกประกาศใช้ ม.75 จะกลับเข้าทำงานที่บริษัทฯ แต่เนื่องจากที่ผู้บริหารบริษัทได้ระบุว่าจะมีบริษัทใหม่เข้ามาดำเนินการแทน ทำให้ทางพนักงานมีความกังวลใจต่อสวัสดิการต่าง ๆ รวมถึงเงินที่บริษัทฯ ยังค้างจ่ายกับคนงาน จึงอยากให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท