สมาคมคนทามจี้กรมเจ้าท่าหยุดขุดลอกแม่น้ำมูล ชี้กระทบความมั่นคงทางอาหาร

สมาคมคนทาม  จี้กรมเจ้าท่าหยุดโครงการขุดลอกแม่น้ำมูล และสร้างเขื่อนดินกั้นตลิ่ง ชี้อาจจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร ย้ำโครงการดังกล่าวชาวบ้านไม่เคยรับรู้ข้อมูลมาก่อน

7 ก.ย. 2558 ชาวบ้าน สมาคมคนทาม ตำบลบัวหุ่ง และตำบลหนองแค อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการขุดลอกแม่น้ำมูล และสร้างเขื่อนดินกั้นตลิ่งทั้งสองฝั่ง ซึ่งมีความสูง 5-6 เมตร บริเวณช่วงริมแม่น้ำมูลเขตตำบลบัวหุ่ง และตำบลหนองแค ซึ่งเป็นโครงการของกรมเจ้าท่า

โดยในแถลงการณ์ ระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการขุดลอกและบำรุงรักษาแม่น้ำสายหลักและแม่น้ำสาขา ดำเนินการโดยกรมเจ้าท่า ซึ่งแบ่งโครงการออกเป็น โครงการย่อยๆ หลายโครงการ ในลุ่มน้ำเดียวกัน และกระทำไปโดยไม่มีกระบวนการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะชน แม้แต่หน่วยงานราชการในท้องถิ่นเองก็ยังไม่ทราบเรื่อง ทั้งไม่มีกระบวนการมีส่วนร่วมปรึกษาหารือกับชาวท้องถิ่นที่ใช้ทรัพยากรอยู่แต่อย่างใด

ทางกลุ่มระบุด้วยว่า เคยได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนราษีไศลมาแล้ว ซึ่งยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ และเกรงว่าจะเกิดผลกระทบจากโครงการนี้อีก โดยมีข้อสังเกต และความกังวลว่า การสร้างคันดินพนังกั้นน้ำ หรือคันดินกั้นตลิ่งแม่น้ำมูล เท่ากับเป็นการสร้างเขื่อนกั้นน้ำที่เคยไหลเป็นบริเวณกว้างถึง 5-7 กิโลเมตร ในฤดูน้ำหลากให้น้ำถูกกักอยู่เพียงในลำน้ำกว้าง 100-200 เมตร และยังกั้นไม่ให้น้ำจากโคกและป่าบุ่งป่าทามไหลลงแม่น้ำมูล ทำให้เกิดน้ำท่วมขังนาข้าวชาวบ้าน อีกทั้งยังเป็นการทำลายพื้นที่ตลิ่งและสองฝั่งแม่น้ำมูลซึ่งเป็นที่หลบซ่อนวางไข่ของสัตว์น้ำในฤดูน้ำหลาก ทำหน้าที่ยึดชายฝั่งไม่ให้พังทลาย และเป็นที่หาอยู่หากิน เก็บเห็ด หน่อไม้ ไข่มดแดงและอาหารป่านานาชนิดของชาวบ้านหลายหมู่บ้าน

สมาคมคนทาม ถือว่าการกระทำครั้งนี้เป็น ภัยต่อความมั่นคงทางอาหารของท้องถิ่น และจะสร้างผลกระทบไม่รู้จบ โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมผิดปกติเหมือนอย่างที่แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นอยู่ขณะนี้ พร้อมทั้งขอเรียกร้องต่อสังคมให้จับตามอง และส่งกำลังใจในการแก้ไขปัญหาเพื่อกอบกู้ความอุดมสมบูรณ์คืนมาแก่แม่น้ำมูล และเรียกร้องต่อหน่วยงานรัฐ ให้ยุติโครงการขุดลอกแม่น้ำมูลโดยทันที พร้อมทั้งรีบดำเนินการตรวจสอบไต่สวนกระบวนการและศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม พร้อมปรึกษาหารือกับชุมชนท้องถิ่นก่อนดำเนินการใดๆ ทั้งนี้รวมทั้งโครงการอื่นๆที่กำลังดำเนินการด้วยงบประมาณรัฐบาล คสช.ที่กำลังดำเนินการในพื้นที่ของกรมโยธาธิการและกรมชลประทาน และขอให้ประชานได้มีส่วนร่วมในกระบวนการการวางแผนจัดการน้ำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท