‘สมคิด’ จ่อดันมาตรการช่วย SMEs เข้าครม. พรุ่งนี้ - บาทอ่อนสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง

7 ก.ย. 2558 สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ว่า แนวทางการช่วยเหลือเอสเอ็มอีจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะเป็นการเติมเต็มสภาพคล่องด้านเงินทุน โดยจะจูงใจให้ธนาคารเฉพาะของรัฐ เช่น ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสิน ปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีมากขึ้น ซึ่งจะให้หน่วยงานเข้ามาค้ำประกัน ขณะที่กระทรวงการคลังจะใช้มาตรการภาษีลดต้นทุนให้เอสเอ็มอี

ส่วนมาตรการที่ 2 จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เอสเอ็มอี โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรมไปศึกษาการหาตลาดผ่านออนไลน์ หรือธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ นายสมคิด ระบุว่า ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดมาตรการ เนื่องจากจะรอเสนอแพ็คเกจช่วยเหลือ เอสเอ็มอีให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) พร้อมยืนยันการนำมาตรการภาษีช่วยเหลือเอสเอ็มอีจะไม่กระทบการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ถือว่าเหลืออีกไม่กี่เดือนจะเข้าสู่ปีงบประมาณ 2559 ขณะที่การใช้เงินปีงบประมาณ 2558 ไม่ได้สูงมาก จึงไม่น่ากังวล

ธปท.เผยเงินบาทอ่อนค่าสุดรอบ 6 ปี 6 เดือน

จิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) เปิดเผยว่า การอ่อนค่าของเงินบาทขณะนี้อยู่ที่ระดับ 36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เป็นการอ่อนค่าในรอบ 6 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 ถือว่าสอดคล้องกับทิศทางเงินสกุลอื่น ๆ ในภูมิภาคที่อ่อนค่าลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากตลาดมองว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือนกันยายนนี้ได้มากขึ้น หลังจากสหรัฐประกาศอัตราการว่างงานลดแตะระดับร้อยละ 5.1 และตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงเฉลี่ยปรับเพิ่มสูงกว่าคาด

ธ.ก.ส.พร้อมปล่อยสินเชื่อกองทุนหมู่บ้านฯ

ลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. โดยมี อภิศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ว่า วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เรียกประชุมเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเห็นชอบให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อกองทุนหมู่บ้านและชุมชนตามมติ ครม. ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการปล่อยสินเชื่อในโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังกำชับให้ ธ.ก.ส. เร่งดำเนินการ เพื่อให้เงินเข้าสู่ระบบอย่างรวดเร็วและหมู่บ้านได้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง รวมถึงมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสัปดาห์หน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาให้กำลังใจและเป็นประธานในการเปิดงาน โดยโครงการดังกล่าว ธ.ก.ส.จะเร่งรัดการปล่อยสินเชื่อให้เสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับปัจจุบัน ธ.ก.ส.ดูแลกองทุนหมู่บ้านฯ ทุกกลุ่มรวมกว่า 30,000 กองทุน จากทั้งหมด 79,000 กองทุน โดยกองทุนที่ได้รับการจัดชั้นในกลุ่ม A และ B รวม 20,500 กองทุน ธ.ก.ส.จะดำเนินการปล่อยสินเชื่อให้เสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนที่เหลืออีก 18,000 กองทุน ที่ยังไม่ได้รับการเพิ่มทุนธนาคารจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเข้าไปช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการ และให้คำแนะนำต่าง ๆ ก่อนที่จะมีการขอเสนอเพิ่มทุนกับคณะกรรมการจังหวัดต่อไป

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท