Skip to main content
sharethis

ในประเทศที่ยังไม่เปิดกว้างเรื่องการรักเพศเดียวกันอย่างบังกลาเทศ มีการพยายามสื่อสารความทุกข์ยากของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันผ่านการ์ตูนชื่อ 'ดฮี' ซึ่งพูดถึงการฝ่าฟันอุปสรรคของผู้หญิงที่ตกหลุมรักผู้หญิงด้วยกัน โดยต้องการสื่อแนวคิดว่าคนเราควรจะมีเสรีภาพในการเลือกคนที่เรารัก


ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ Boys of Bangladesh 

8 ก.ย. 2558 องค์กร 'บอย ออฟ บังกลาเทศ' ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสิทธิของคนรักเพศเดียวกันในบังกลาเทศเปิดตัวการ์ตูนเกี่ยวกับหญิงรักหญิงเป็นเรื่องแรกของประเทศเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความทุกข์ยากของคนรักเพศเดียวกันในประเทศที่ร้อยละ 90 ของประชากรเป็นผู้นับถือศาสนาอิสลามและสังคมยังไม่เปิดกว้างในเรื่องนี้

ตั้งแต่เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.)  บอย ออฟ บังกลาเทศ เปิดตัวผลงานการ์ตูนที่ชื่อ "ดฮี" ซึ่งในภาษาเบงกาลีหมายถึง "ความฉลาด" หรือ "สติปัญญา" พวกเขาหวังว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะช่วยเผยแพร่แนวคิดที่ว่า "ผู้คนควรจะมีเสรีภาพในการเลือกว่าจะรักใคร"

เมห์นัซ คาน หนึ่งในผู้พัฒนาเนื้อหาการ์ตูนเรื่องนี้กล่าวว่า พวกเขาสร้าง "ดฮี" ซึ่งเป็นทั้งชื่อเรื่องและชื่อตัวละครหลักเพราะต้องการนำเสนอมุมมองของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศว่าคนเราควรจะมีเสรีภาพในการที่จะเลือกคนที่เรารัก ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของการสื่อสารสร้างความเข้าใจกับผู้คนในสังคม

ในประเทศบังกลาเทศยังคงมีการกีดกันกลุ่มคนรักเพศเดียวกันอยู่ อีกทั้งยังมีกฎหมายห้ามคนรักเพศเดียวกันที่มีบทลงโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิตถึงแม้ว่าจะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีในเรื่องนี้น้อยมาก

การ์ตูนเรื่อง "ดฮี" เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ตกหลุมรักผู้หญิงด้วยกันแต่ก็ต้องเผชิญความกดดันจากสังคมและต้องฝ่าฟันอุปสรรคอย่างหนัก จนกระทั่งเธอหันมาถามผู้อ่านว่าเธอควรจะทำอย่างไรดี เธอควรจะคิดฆ่าตัวตายหรือไม่ ควรจะแต่งงานกับผู้ชายเพื่อเอาใจครอบครัว ควรจะหนีออกจากประเทศ หรืออยู่ในประเทศต่อไปโดยทำตามที่ใจเธอต้องการ

มีผู้คนหลายร้อยคนเข้าร่วมงานเปิดตัวสื่อการ์ตูนเรื่องนี้ที่สถาบันบริทิชเคานซิล ในกรุงธากา โดยมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเผื่อเกิดกรณีการประท้วงของกลุ่มอนุรักษ์นิยมจัด ซึ่งนักกิจกรรมหวังว่าในครั้งหน้าจะมีการจัดงานได้ในพื้นที่ภายนอก เพื่อไม่ให้มีความรู้สึกเหมือนเป็นงานที่ต้องจัดกันลับๆ

กลุ่มสิทธิเพื่อคนรักเพศเดียวกันวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลบังกลาเทศเสมอมาในเรื่องที่ยังไม่ยอมทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมายทั้งที่สหประชาชาติเสนอแนะในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อปีที่แล้ว 2557 รัฐบาลบังกลาเทศก็ยอมรับร่างมติด้านสวัสดิการสังคมที่ให้ "ฮิจรา" หรือกลุ่มชายที่แต่งหญิงเป็นเพศที่สามในสังคมบังกลาเทศ


เรียบเรียงจาก

Bangladesh gets first lesbian comic strip, Aljazeera, 06-09-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/09/150906101858704.html

Bangladesh launches first ever LGBT comic strip, Pink News, 06-09-2015
https://www.pinknews.co.uk/2015/09/06/bangladesh-launches-first-ever-lgbt-comic-strip/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net