Skip to main content
sharethis

9 ก.ย.2558 ที่รัฐสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงข่าวผลงาน สนช.ครบ 1 ปี เพื่อรายงานผลการดำเนินงานรอบ 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. 57-7 ส.ค. 58 ว่า ผลงาน 1 ปี เป็นที่น่าพอใจ มีกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสนช. 143 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นกฎหมายที่รัฐบาลเสนอมาเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน และนโยบายรัฐบาล รวมถึงกฎหมายพันธกรณีกับต่างประเทศ เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามการทุจริต กฎหมายการค้ามนุษย์ เป็นต้น ซึ่งการทำงานของ สนช. ไม่ได้เป็นตราประทับ ไม่ใช่แค่เห็นชอบกฎหมาย แต่มีคณะกรรมาธิการที่คอยประสานงานรัฐบาล เพื่อพิจารณากฎหมายให้เป็นประโยชน์ โดยใช้หลักนิติธรรมพิจารณากฎหมาย สนช.ทราบดีว่า ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่ต้องทำกฎหมายเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนและรัฐบาล ไม่ได้เข้ามาแทรกแซงการพิจารณากฎหมาย ส่วนที่ระบุว่า สนช. ทำงานภายใต้คำสั่งทหาร ยืนยันว่า สนช. ทำงานเต็มที่และเข้มแข็ง ไม่ได้ทำงานสนองนโยบายใคร ไม่ได้ทำตามคำสั่งใคร เพราะทหารที่อยู่ใน สนช. ส่วนใหญ่เกษียณอายุแล้ว

พรเพชร กล่าวต่อว่า สนช. จะทำงานต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งโรดแม็ป 6-4-6-4 ของรัฐบาลนั้น คงเกี่ยวข้องกับการทำงานของ สนช. ด้วย เช่น การพิจารณากฎหมาย ส่วนรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 มาตรา 37 ที่มีปัญหาการตีความ เรื่องจำนวนเสียงที่ใช้ในการทำประชามตินั้น ตอนที่มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญนั้นรัฐบาล คสช. และคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า ภาษาใช้ได้ เพราะมีเจตนารมณ์ หมายถึงการใช้เสียงข้างมากของผู้มาลงคะแนน แต่เมื่อมีการประกาศใช้ไปแล้วเกิดปัญหาขึ้นมา เพราะภาษาไทยดิ้นได้ ไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ ดังนั้นคงต้องสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้น แต่ สนช. ไม่สามารถเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เพราะเป็นหน้าที่ คสช. และรัฐบาลจะเสนอมา ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ 21 คน มาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ระบุว่า การร่างรัฐธรรมนูญให้รับฟังความเห็น สนช. ด้วย ได้หารือกับ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 ว่าต้องเตรียมการดำเนินการ อาจมีสมาชิก สนช. ไปร่วมเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 1-2 คน เพื่อให้ทุกอย่างราบรื่น เพราะ สนช. ต้องมีหน้าที่พิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญด้วย

กรณีที่มีรายชื่อเป็นหนึ่งในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พรเพชร กล่าวว่า คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นประธาน สนช.อยู่ ส่วน วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็เป็นกรรมการร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้เพราะเป็นรัฐมนตรี และ มีชัย ฤชุพันธ์ ที่ปรึกษากฎหมาย คสช. ที่ถูกคาดเดาว่าจะร่วมเป็นกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ต้องดูว่าท่านอาวุโสหรือยัง

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย ไทยรัฐออนไลน์ และ ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net