นก สินจัย แจ้งปอท. เอาผิดคนโพสต์แอบอ้างดูถูก ‘เสื้อแดง’ ปมหนังที่ตนสร้าง

10 ก.ย.2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี นักแสดงชื่อดัง นก สินจัย เปล่งพานิช พร้อมด้วย นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช สามีและทนายความ วิรัตน์ กัลยาศิริ เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้อหาหมิ่นประมาททางโซเชียลมีเดียทำให้เสียชื่อเสียง

สินจัย กล่าวว่า การเข้าแจ้งความในวันนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมาได้ทราบจากคนรู้จักว่า มีการพบเห็นโพสต์ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยมีรูปของตนและมีข้อความที่สร้างความเกลียดชังว่า "หนังที่ฉันสร้าง สำหรับคนมีความรู้ มีระดับไม่เหมาะกับชนชั้นต่ำโดยเฉพาะชาวอีสานและพวกเสื้อแดง จากดาราสนับสนุน กปปส.-คสช. นางสินจัย หงษ์ไทย" โดยใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊ก Tanawit Kalanthdepan ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นการตั้งโพสต์แบบสาธารณะ ไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24  ส.ค. ที่ผ่านมา และมีการแชร์ต่อกันจำนวน 800 ครั้ง ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และได้รับการว่ากล่าวอย่างหยาบคายจากผู้ที่พบเห็นข้อความดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา บัญชีเฟซบุ๊ก Tanawit Kalanthdepan ได้เปลี่ยน ชื่อบัญชีใหม่ เป็น Redfriends thailand และมีการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นรูปบุคคลเพศชาย ใส่แว่น ผมสั้น จากนั้นได้มีมาเปลี่ยนชื่อไปมาอีกหลายครั้ง

สินจัย กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่าข้อความดังกล่าว ไม่ใช่ข้อความของตน และมีการโพสต์หรือคิดอย่างข้อความที่แชร์แต่อย่างใด ดังนั้น จึงอยากฝากเตือนถึงผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว อย่าสร้างความเกลียดชังให้กับผู้อื่น "หากยังมีความเป็นมนุษย์ด้วยกันอยู่ก็ไม่ควรทำร้ายกัน" ส่วนกรณีคนที่กดแชร์ควรมีการพิจารณาให้ดีก่อนว่าข้อความดังกล่าวมีความจริงหรือไม่

ด้านทางพนักงานสอบสวน ที่ได้รับแจ้งความร้องทุกข์พร้อมทั้งลงบันทึกประจำวันไว้ เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหากับบัญชีเฟซบุ๊ก Tanawit Kalanthdepan ในฐานความผิด "นำเข้าสู่ระบบความพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน" "หมิ่นประมาทและหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา" และ"ใส่ความให้เกิดความเสียหายดูถูก หมิ่นหรือเกลียดชัง สร้างความเสียหายให้กับชื่อเสียง"ก่อนจะสืบสวนเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท