ฮิวแมนไรท์วอชท์วิจารณ์ คสช.หลังคุมตัวพิชัย 'ปรับทัศนคติ'

10 ก.ย. 2558 องค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯ ออกแถลงการณ์วิจารณ์กรณีรัฐบาลทหารคุมตัว พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไป "ปรับทัศนคติ" ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลทหารปฏิเสธจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่คุมตัว รวมถึงปฏิเสธไม่ให้พบครอบครัวหรือที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์แผนกเอเชีย ระบุว่า รัฐบาลทหารยังมีการคุมตัวโดยพลการและคุมขังลับๆ เพื่อข่มขู่และทำให้เสียงของผู้วิจารณ์การปกครองของทหารเงียบลง

"ยิ่งรัฐบาลทหารกระชับอำนาจเผด็จการมากเท่าไหร่ บรรยากาศความกลัวในเมืองไทยก็ยิ่งรุนแรงขึ้นเท่านั้น" ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์แผนกเอเชียกล่าว

"คำมั่นสัญญาของรัฐบาลทหารว่าจะเคารพสิทธิมนุษยชนพิสูจน์แล้วว่าไร้ความหมาย" แบรด อดัมส์ กล่าวและว่า "พล.อ.ประยุทธ์ควรสั่งให้ยุติการจับกุมโดยพลการและการคุมขังลับๆ โดยทันที รวมถึงปล่อยคนที่ถูกจับโดยมิชอบด้วย" 

 

เรียบเรียงจาก 

https://www.hrw.org/news/2015/09/10/thailand-dissenting-ex-minister-secretly-detained

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท