เปิดคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ประหารชีวิต ‘เกม’ ฆ่าข่มขืนบนรถไฟ

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2558 ศาลจังหวัดหัวหินอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 ในคดีที่นายวันชัย แสงขาว หรือ เกม พนักงานปูเตียงบนรถไฟขบวนเกิดเหตุ จำเลยที่ 1 กระทำการข่มขืนและฆาตรกรรม ด.ญ.กชกร พิทักษ์จำนงค์ หรือน้องแก้ม อายุ 13 ปี บนรถไฟสายนครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ ในวันที่ 5 ก.ค.2557 โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้ประหารชีวิตจำเลย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2557 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาประหารชีวิตจำเลย เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำผิดที่อุกอาจ โหดเหี้ยม ไร้มนุษยธรรม ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม แม้จำเลยที่ 1 ให้การรับสารภาพ แต่ก็เพราะจำนนด้วยพยานหลักฐาน พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง ไม่มีเหตุบรรเทาโทษ จึงพิพากษาลงโทษสถานหนักให้ประหารชีวิต
    
คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 ฉบับย่อ

วันนี้เวลา 10.00 น. ศาลจังหวัดหัวหิน ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 คดีอาญาหมายเลขดำที่ 386/2558 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 1022/2558 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดหัวหิน โจทก์ นางลัขณา ทองพัฒน์ โจทก์ร่วม กับ นายวันชัย แสงขาว จำเลยที่ 1 นายณัฐกรณ์ หรือหนึ่ง ชำนาญ จำเลยที่ 2

คดีสืบเนื่องจากศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษประหารชีวิตจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 1 อุทธรณ์ขอลดโทษ

ศาลอุทธรณ์ ภาค 7 ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว เห็นว่า คดีนี้สำหรับความผิดฐานฆ่าผู้อื่นเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289(7) ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1 ให้ประหารชีวิต แม้จำเลยที่ 1 มิได้อุทธรณ์ว่าไม่ได้กระทำผิด แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ก็ต้องวินิจฉัยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 245 วรรคสอง

เห็นว่า จำเลยที่ 1 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตู้นอนที่ผู้ตายอยู่ แต่กลับพบลายนิ้วมือแฝงของจำเลยที่ 1 บริเวณกระจกหน้าต่างบานที่ผู้ตายนอนและพบสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ของจำเลยที่ 1 ที่กางเกงขาสั้นของผู้ตาย กับพบสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ของผู้ตายจากคราบโลหิตที่กางเกงชั้นในแบบบ็อกเซอร์กับเสื้อคลุมสีดำของจำเลยที่ 1 นอกจากนี้ทรัพย์สินของผู้ตายที่หายไปก็ปรากฏว่าจำเลยที่ 1 เป็นผู้เอาไปโดยจำเลยที่ 1 นำโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ตายไปขายให้ร้านค้าในห้างเอดิสันกับมีการถ่ายสำเนาบัตรประชาชนจำเลยที่ 1 ให้ทางร้านไว้ด้วย

และมีนายภานุพงศ์หรือ ต้น ต้นโพธิ์โต เพื่อจำเลยที่ 1 นำคอมพิวเตอร์แบบพกพาของผู้เสียหายที่ 2 ที่ผู้ตายนำติดตัวมาและหายไปมามอบให้พนักงานสอบสวนโดยบอกว่าจำเลยที่ 1 มาฝากไว้ ประกอบกับสภาพศพผู้ตาย แสดงว่าผู้ตายถูกข่มขืนกระทำชำเราแล้วถูกบีบคอจนถึงแก่ความตายจากนั้นจึงโยนศพผู้ตายลงมาทางหน้าต่างรถไฟ ฟังได้ว่าจำเลยที่ 1 เป็นคนร้ายที่ข่มขืนกระทำชำเราผู้ตายแล้วบีบคอผู้ตายจนถึงแก่ความตาย

จากนั้นจึงโยนศพผู้ตายลงมาจากบนรถไฟ การกระทำของจำเลยที่ 1 จึงเป็นความผิดฐานฆ่าผู้อื่นเพื่อปกปิดความผิดอื่นหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความอื่นที่ตนได้กระทำไว้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(7) ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1 ในความผิดฐานดังกล่าว ศาลอุทธรณ์ภาค 7 เห็นพ้องด้วย

ส่วนปัญหาว่า มีเหตุลดโทษจำเลยที่ 1 หรือไม่ เพียงใด เห็นว่า ในเรื่องนี้ข้อเท็จจริงรับฟังเป็นยุติตามที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัยโดยจำเลยที่ 1 มิได้อุทธรณ์โต้แย้งเป็นอย่างอื่น เดิมจำเลยที่1 ให้การปฏิเสธและอ้างว่าไม่รู้เห็นเกี่ยวกับการหายตัวไปของผู้ตาย ต่อมาเจ้าหน้าที่ยึดได้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ตาย ที่จำเลยที่ 1 นำไปขายเป็นของกลาง จำเลยที่ 1 จึงยอมรับว่าจำเลยที่ 1 ฆ่าผู้ตายแล้วโยนทิ้งริมทางรถไฟไปแล้ว แต่ก็ยังไม่บอกข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยังอ้างว่าทิ้งเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาริมทางรถไฟไปแล้ว จนเมื่อผู้ที่จำเลยที่ 1 นำคอมพิวเตอร์ดังกล่าวไปฝากไว้ได้นำมาคืนแก่เจ้าพนักงาน จำเลยที่ 1 จึงยอมรับว่าไม่ได้โยนทิ้งรมทางรถไฟ แต่นำไปฝากเพื่อนไว้ คำรับของจำเลยที่ 1 จึงไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา โดยคดีนี้มีผลการตรวจวิทยาศาสตร์ทั้งรอยนิ้วมือแฝงและผลตรวจทางพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ที่ยืนยันได้ว่า

จำเลยที่ 1 เป็นคนร้ายที่กระทำความผิดคดีนี้ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยคำรับสารภาพของจำเลยที่ 1 อีกทั้งการกระทำของจำเลยที่ 1 มีลักษณะอุกอาจโหดเหี้ยมเป็นภัยต่อสุจริตชนโดยทั่วไป ทั้งๆ ที่จำเลยที่ 1 เป็นพนักงานรถไฟมีหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้ความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารกลับอาศัยโอกาสดังกล่าวกระทำความผิดเสียเอง จึงไม่เห็นสมควรลดโทษแก่จำเลยที่ 1 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 วรรคหนึ่ง อุทธรณ์ข้อนี้ของจำเลยที่ 1 ฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน ให้คืนของกลางแก่เจ้าของ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท