Skip to main content
sharethis

วันนี้ (15 กันยายน 2558) ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี มีการสืบพยานนัดแรกในคดีที่นายชาญวิทย์ (สงวนนามสกุล) อายุราว 60 ปีอดีตนักกิจกรรม ‘เดือนตุลา’ ตกเป็นจำเลยในคดี 112 กรณีแจกใบปลิวที่ท่าน้ำนนท์ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน.2550 ซึ่งในวันดังกล่าวมีเวทีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ใบปลิวมีความยาว 5 หน้า เบื้องต้นจำเลยให้การภาคเสธ โดยรับว่าเป็นผู้แจกใบปลิวจริง แต่ข้อความไม่เข้าข่ายมาตรา 112 โดยเขาระบุว่าได้ใช้ประสบการณ์ส่วนตัวผนวกกับความรู้ทางโหราศาสตร์ในการวิเคราะห์การเมืองระยะเปลี่ยนผ่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมากอีกครั้งหลังจากจำเลยถูกจับกุมตัวในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมวางแผนกรณีปาระเบิดลานจอดรถศาลอาญา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2558 เมื่อจำเลยถูกจับกุมตัวก็ถูกจำคุกตลอดระยะเวลาพิจารณาคดีในศาลทหารจนถึงปัจจุบัน (รวมเวลาราว 6 เดือน) คดี 112 ที่เหตุเกิดเมื่อปี 2550 จึงถูกนำมาพิจารณาต่อ ทั้งนี้เพราะในวันเกิดเหตุในปี 2550 หลังจากชาญวิทย์แจกใบปลิว มีประชาชนไปแจ้งตำรวจ ตำรวจเชิญตัวชาญวิทย์ไปสอบปากคำและค้นบ้านพักรวมถึงคอมพิวเตอร์ เขารับสารภาพว่าเป็นผู้แจกใบปลิวจริงและหลังการแจ้งข้อกล่าวหาเขาได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน จากนั้นเมื่อศาลนัดสืบพยาน ชาญวิทย์ไม่มาศาลตามนัดหมาย

สำหรับการสืบพยานนัดแรก เป็นการสืบพยานโจทก์ ได้แก่ ตำรวจผู้จับกุม ผู้ตรวจค้นบ้านพัก พนักงานสอบสวน สวนในวันพรุ่งนี้ (16 กันยายน ) เวลา 9.00 น. จะมีการสืบพยานจำเลย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net