จำคุกแกนนำ นปก. 4 ปี 4 เดือน-คดีชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์

กรณีสลายชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ปี 50 - ศาลตัดสินณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-หมอเหวง มั่วสุมเกิน 10 คน ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ระหว่างจับแกนนำ ผู้ชุมนุมใช้เก้าอี้และอิฐปาใส่ จนท. จำเลยไม่ยอมห้ามปรามจริงจัง จึงให้จำคุก 4 ปี 4 เดือน - 'นพรุจ พิราบขาว 2006' เจอข้อหาทำร้ายเจ้าพนักงาน คุก 2 ปี 8 เดือน ส่วนวีระกานต์ป่วย-ศาลนัดอีกหน 30 ก.ย.

เหตุการณ์ชุมนุมเมื่อ 22 ก.ค. 2550 (ที่มา: แฟ้มภาพ)

16 ก.ค. 2558 - กรณีผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ชุมนุมที่แยกสี่เสาเทเวศร์ หน้าบ้านพักราชการของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมปี 2550 เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรี ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะใช้แก๊สน้ำตาและกระบองสลายการชุมนุมเพื่อยึดพื้นที่คืน ขณะที่ผู้ชุมนุมถอนไปอยู่ที่สนามหลวงก่อนสลายการชุมนุมนั้น

ล่าสุด ศาลอาญา อ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แกนนำ 7 คน ได้แก่ นพรุจ วรชิตวุฒิกุล, วีระศักดิ์ เหมะธุลิน, วันชัย นาพุทธา, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ วิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และ นพ.เหวง โตจิราการ ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก และร่วมกันเดินแถว เดินเป็นขบวนใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจร และร่วมกันกระทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน กรณีนำขบวนผู้ชุมนุมไปประท้วงที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์นั้น

โดยตามรายงานในมติชนออนไลน์ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมกลุ่มแกนนำที่อยู่บนรถซึ่งผู้ชุมนุมได้ขัดขวางโดยใช้เก้าอี้และอิฐปาใส่เจ้าหน้าที่ ไม่ใช่การป้องกันตัวตามที่จำเลยกล่าวอ้าง และพิจารณาคำปราศรัยของแกนนำแล้วเห็นว่า ไม่มีเจตนาที่จะห้ามปรามผู้ชุมนุมอย่างจริงจัง พิพากษา จำคุก ณัฐวุฒิ, วิภูแถลง และ นพ.เหวง คนละ 4 ปี 4 เดือน

ส่วนนายนพรุจ ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานทำร้ายเจ้าพนักงานฯ พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน และให้ยกฟ้องนายวีระศักดิ์ และนายวันชัย ซึ่งเป็นจำเลยที่ 2 และ 3 เนื่องจากหลักฐานยังมีข้อสงสัยว่าร่วมกระทำผิดหรือไม่

ส่วน วีระกานต์ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 4 ไม่ได้เดินทางมาศาลตามนัด แต่มอบอำนาจให้ตัวแทน ขอเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากนายวีระกานต์ ป่วยมีอาการเลือดออกในลำไส้ เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีใบรับรองแพทย์ยื่นยันต่อศาล โดยศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาเฉพาะวีระกานต์ โดยให้มาฟังคำพิพากษาวันที่ 30 ก.ย. นี้ เวลา 09.00 น.

ซึ่งภายหลังศาลมีคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวจำเลยลงมาที่ห้องขังใต้ถุนศาลอาญาทันที และขณะนี้ทนายความอยู่ระหว่างยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท