ประยุทธ์ใช้ ม.44 ต่ออายุ 'ปานเทพ' นั่งประธาน ป.ป.ช.จนกว่าคนใหม่รับหน้าที่

ใช้มาตรา 44 ให้ ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ นั่งประธาน ป.ป.ช. ต่อไปจนกว่าประธานกรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่จะเข้ารับหน้าที่

16 ก.ย. 2558 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 28/2558 เรื่อง ให้ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้

คำสั่งระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 12/2558 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม  พุทธศักราช ๒๕๕๘ กำหนดให้ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติต่อไปจนถึงวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558 นั้น

บัดนี้ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติอีก 4 คน ได้แก่ นายประสาท พงษ์ศิวาภัย นายภักดี โพธิศิริ นายวิชา มหาคุณ และนายวิชัย วิวิตเสวี จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558 ด้วยเช่นกัน แต่จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามมาตรา 12 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 จนกว่ากรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่จะเข้ารับหน้าที่

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศและการปฏิรูปองค์กรตามรัฐธรรมนูญ จึงเห็นสมควรให้ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปด้วยเช่นกัน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคำสั่งให้ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติต่อไปจนกว่าประธานกรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่จะเข้ารับหน้าที่

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2558 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 12/2558 เรื่อง ให้ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ในตำแหน่งต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องพ้นจากตำแหน่ง ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 เนื่องจากอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2558 เรื่อง การสรรหากรรมการ ป.ป.ช. โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 แก้ไของค์ประกอบคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. ให้มีจำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1. ประธานศาลฎีกา 2. ประธานศาลรัฐธรรมนูญ 3. ประธานศาลปกครองสูงสุด 4. ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำหน้าที่แทนประธานสภาฯ และ 5. รองนายกรัฐมนตรีที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท