Skip to main content
sharethis

17 ก.ย. 2558 เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้จัดงานเปิดตัวสำนักงานเฟซบุ๊ก ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการที่ร้านอาหาร The Never Ending Summer เดอะแจม แฟคทอรี กรุงเทพฯ โดย เดลินิวส์ รายงานว่า แดน เนียรี่ รองประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เฟซบุ๊ก กล่าวว่า เฟซบุ๊กต้องการให้คนมีพลังเชื่อมโยงและติดต่อกัน ผ่านการสื่อสารหลากหลายรูปแบบ ได้แชร์สิ่งต่างๆ กับเพื่อนและครอบครัว บางคนชอบการติดต่อสื่อสารผ่านวอชแอพ ภาพ และตัวหนังสือข้อความสั้นๆ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลก ล่าสุดมีจำนวน 1,490 ล้านคน แต่เฉพาะในประเทศไทย มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเป็นประจำมากถึง 34 ล้านคนต่อเดือน เพิ่มจากปีที่แล้ว 26% และเป็นการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือถึง 94%

แดน กล่าวว่า การโฆษณาผ่านแอพของเฟซบุ๊กเป็นเรื่องท้าทาย เพราะธุรกิจทั้งขนาดเล็กและใหญ่เลือกใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งจากข้อมูลยังพบว่า คนไทยใช้เฟซบุ๊ก 2.5 ชม. ต่อวันแม้ขณะดูทีวีก็ยังใช้เฟซบุ๊ก และ 70% ของผู้ใช้งานชาวไทย เชื่อมต่อกับแฟนเพจซื้อขายบนเฟซบุ๊ก

แดน กล่าวถึงถึงสถิติผู้ใช้เฟซบุ๊กในประเทศไทย รวมถึงสาเหตุที่มาเปิดสำนักงานในประเทศไทย Blognone สรุปความไว้ดังต่อไปนี้

·         ภารกิจของ Facebook คือร้อยเรียงผู้คนผ่านโลกอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะสื่อสารระหว่างกันผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Facebook อันได้แก่ Facebook, Whatsapp, Groups, Messages และ Instagram

·         ในส่วนของประเทศไทย สถิติที่น่าสนใจคือ มีผู้ใช้งานแบบแอกทีฟ มากกว่า 34 ล้านคนต่อเดือน และมากกว่า 24 ล้านคนต่อวัน และ 32 ล้านคน (คิดเป็น 94%) ของผู้ใช้งาน Facebook ในไทยนั้น ใช้งานผ่านมือถือ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก เพราะสถิติของโลกนั้นผู้ใช้งาน Facebook ผ่านมือถือมีราวๆ 87%

·         ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่เล่น Facebook เยอะมาก สถิติชี้ว่าคนไทยใช้งาน Facebook โดยเฉลี่ยวันละ 2.5 ชั่วโมง

·         Facebook เองเป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลอันดับหนึ่งในประเทศไทย

·         Instagram เป็นอีกหนึ่งช่องทางของ Facebook ที่น่าสนใจในไทย (ปัจจุบันมีผู้ใช้แบบแอกทีฟมากกว่า 7.1 ล้านคนต่อวัน)

·         เนื่องจาก Facebook เล็งเห็นว่าประเทศไทยนั้นมีสถิติ emarketing ที่น่าสนใจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Facebook จึงมาเปิดสำนักงานที่ไทย โดยมีพันธกิจหลักๆ คือ เชื่อมโยงคนไทยเข้าหากัน และดูแลธุรกิจโฆษณาทั้งของแบรนด์และ SME ทั้งใน Instagram และ Facebook รวมถึงมีการทำเนื้อหาหน้าช่วยเหลือ, การสร้างโฆษณา ให้เป็นภาษาไทย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น

·         ในงานไม่มีการเปิดตัวว่าใครเป็น Head of Thailand และไม่มีการเปิดเผยว่าสำนักงานตั้งอยู่ที่ไหน

โดย Blognone รายงานด้วยว่ามีคำถามหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการมีสำนักงานเฟซบุ๊กในไทย จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยหรือเปล่า เฟซบุ๊กก็ได้กล่าวว่า จะพยายามควบคุมสิ่งที่ทุกคนแบ่งปันในโลกเฟซบุ๊กให้เป็นไปตามหลักสากลและไม่ขัดกับกฎหมายของประเทศ

โพสต์ทูเดย์ รายงานด้วยว่า แม้จะมีการจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวสำนักงานเฟซบุ๊กในประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก แต่ก็ยังไม่มีการเฉลยสถานที่ตั้งของสำนักงานและผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้ผู้บริหารในไทยอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้เดลินิวส์ ยังรายงานบรรยากาศในการแถลงด้วยว่า เฟซบุ๊กได้เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยโดยให้เข้าเฉพาะนักข่าวที่ได้รับเชิญจำนวนจำกัด รวมถึงตรวจบัตรประชาชนให้ตรงกับชื่อที่แจ้งไว้

ภาพประกอบจาก Blognone

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net