Skip to main content
sharethis

อ้างรัฐบาลเฉพาะกาล ไม่ทำตามเป้าฟื้นฟูประชาธิปไตย แถมแก้กฎหมายเลือกตั้งห้ามผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีซึ่งถูกรัฐประหารเมื่อปีที่แล้วลงสมัคร ส่งผลให้เกิดความแตกแยกไม่พอใจให้แก่ประชาชน

ทหารที่จงรักภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีเบลส์ คอมปาโอเร ซึ่งถูกรัฐประหารเมื่อตุลาคมปีก่อน นำโดย พ.ท.มามาดู บัมบา ได้ประกาศรัฐประหารและตั้ง "สภาประชาธิปไตยแห่งชาติ" และขับรัฐบาลเฉพาะกาลของประธานาธิบดีมิแชล กาฟองโดออก

17 ก.ย. 2558 - ที่ประเทศบูร์กินาฟาโซ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก โพสต์ทูเดย์‎ รายงานโดยอ้างจากสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า กองทัพบูร์กินาฟาโซ ได้ประกาศยึดอำนาจผ่านสถานีโทรทัศน์และวิทยุในประเทศ พร้อมสั่งให้  มิเชล คาฟันโด ประธานาธิบดีและรัฐบาลชุดรักษาการสิ้นสภาพ ทั้งที่มีการจัดการเลือกตั้งวันที่ 11 ต.ค. ที่จะถึงนี้

รายงานข่าวระบุว่า คณะที่ก่อการรัฐประหารในครั้งนี้มีสมาชิกหลายคนมาจาก หน่วยอารักขาประธานาธิบดี ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ อดีตประธานาธิบดี เบลส์ คอมปาโอเร ที่ต้องลี้ภัยไปอยู่ไอเวอรีโคสต์ เนื่องจากจากถูกรัฐประหารโดยเมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าวไทย รายงานถึงสถานการณ์ของประเทศบูร์กินาฟาโซเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นเมื่อกองกำลังพิทักษ์สาธารณรัฐซึ่งเป็นกองกำลังค้ำจุนอำนาจอดีตประธานาธิบดีเบลส์ คอมปาโอเร ที่ถูกประชาชนขับไล่เมื่อเดือน ต.ค. ปีก่อน เข้าจับกุมประธานาธิบดีเฉพาะกาลมิแชล กาฟองโด นายกรัฐมนตรียาคูบา อีซัค ซีดา และรัฐมนตรีสองคน กองทัพแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐในวันนี้ว่า ตัดสินใจยุติบทบาทของรัฐบาลเฉพาะกาลแล้วเพราะไม่ทำตามวัตถุประสงค์เรื่องการฟื้นฟูประชาธิปไตยของประเทศ ขณะที่การแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งห้ามผู้สนับสนุน คอมปาโอเร  ลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 11 ต.ค. ได้สร้างความแตกแยกและไม่พอใจให้แก่ประชาชน

สำนักข่าวไทยรายงานเพิ่มเติมโดยอ้างถึงรายงานข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งระบุว่า ชาวบูร์กินาฟาโซจำนวนมากออกมาชุมนุมตามท้องถนนในกรุงวากาดูกูในช่วงค่ำวันพุธประท้วงการยึดอำนาจ และในเช้าวันนี้ทหารได้ยิงปืนเตือนเพื่อสลายผู้ชุมนุมกว่าร้อยคนที่จัตุรัสใจกลางกรุง และยังคงได้ยินเสียงปืนดังประปรายในหลายพื้นที่ของเมืองหลวงตลอดช่วงเช้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net