กรุงเทพโพลล์เผย 51% หนุนมีชัยนั่งประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

ด้าน วิษณุ เผยไม่รู้มีชัยตอบรับนั่งประธาน กรธ. หลังมีกระแสข่าวเจ้าตัวตอบรับ โพลล์ระบุหากมีชัย นั่งประธานความเชื่อมั่นในการร่างรธน.ให้ผ่านประชามติได้ 41.5% ขณะที่ 22.1% ไม่เชื่อมั่นว่าจะทำได้ และ 36.4%ไม่แน่ใจ

18 ก.ย.2558 ไทยรัฐฉบับพิมพ์ รายงานถึงความคืบหน้าการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า เริ่มมีความชัดเจน หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้สั่งการให้คณะทำงาน คสช.เสนอชื่อและติดต่อทาบทาม โดย มีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. ยังเป็นคนที่ คสช. มีความต้องการให้มาเป็นประธานกรธ. มากที่สุด เพราะมีความเหมาะสมที่สุดในเวลานี้ เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และทำงานร่วมกับ คสช. มาตั้งแต่ต้น ร่วมร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจนถึงฉบับแก้ไข

โดยช่วงแรก มีชัย ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งดังกล่าว แต่ล่าสุดได้ตอบตกลงที่จะมาทำหน้าที่นี้แล้ว และมีความเป็นไปได้ที่ มีชัย จะดึงคณะทำงานในสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้ามาร่วมเป็น กรธ. ด้วย โดยเฉพาะ ปกรณ์ นิลประพันธ์ กรรมการร่างกฎหมายประจำกฤษฎีกา ซึ่งทำงานกับ มีชัย มาตลอด

วิษณุไม่รู้มีชัยตอบรับนั่งประธาน กรธ.

สนุกดอทคอม รายงาน ความเห็นของ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ต่อกระแสข่าว มีชัย ตอบรับจะทำหน้าที่ประธานกรธ. ด้วย โดย วิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และไม่รู้ว่ามีการทาบทามหรือไม่ เพราะขณะนี้นายมีชัยเป็นตัวแทนรัฐบาลไปประชุมสหภาพยุโรป (อียู) เกี่ยวกับปัญหาประมงที่ต่างประเทศ ซึ่งส่วนตัวทราบว่า มีชัย ไม่ต้องการรับหน้าที่ดังกล่าว แต่หากถึงที่สุดแล้วไม่สามารถหาผู้เหมาะสมได้ก็อาจมีการส่งตัวแทนทาบทาม ทั้งนี้ สำหรับรายชื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 22 กันยายนนี้ แต่อาจยังไม่ประกาศ เพราะบางคนอาจต้องการเวลาเตรียมตัว ซึ่งเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ที่กำหนดให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญต้องละเว้นทางการเมือง 2 ปี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายคนลังเล

อย่างไรก็ตาม วิษณุ ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ให้คำปรึกษานายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการสรรหาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

กรุงเทพโพลล์เผย 51% หนุนมีชัยนั่ง ปธ.กรธ.

วันนี้(18 ก.ย.58) กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ความเห็นของประชาชนต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,062  คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 51.0 เห็นว่า มีชัย ฤชุพันธุ์ มีความเหมาะสมหากจะมาดำรงตำแหน่งประธาน กรธ. ขณะที่ร้อยละ 10.4 เห็นว่าไม่เหมาะสม ทั้งนี้มีถึงร้อยละ 38.6 ที่ไม่แน่ใจ

ทั้งนี้เมื่อถามว่า “หากมีชัย ฤชุพันธุ์  นั่งเป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อมั่นหรือไม่ว่าจะสามารถร่างรัฐธรรมนูญให้ผ่านประชามติได้” พบว่าร้อยละ 41.5 เชื่อมั่นว่าจะทำได้ ขณะที่ร้อยละ 22.1 ไม่เชื่อมั่นว่าจะทำได้ และร้อยละ 36.4 ไม่แน่ใจ

สุดท้ายเมื่อถามว่า “คิดว่าควรมีบุคคลจากคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญชุดเดิม เข้าร่วมในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ด้วยหรือไม่” ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 60.0 เห็นว่า ควรมี เพราะเป็นผู้ที่ทราบข้อมูลร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ไม่ผ่านสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ขณะที่ร้อยละ 25.5 เห็นว่า ไม่ควรมี เพราะไม่สามารถร่างรัฐธรรมนูญให้ผ่าน สปช. ได้ ส่วนที่เหลือร้อยละ 14.5 ยังไม่แน่ใจ         

โดยรายละเอียดการสำรวจของกรุงเทพโพลล์ดังกล่าวมีดังนี้

ประชากรที่สนใจศึกษา : การสำรวจใช้การสุ่มตัวอย่างจากประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป โดยการสุ่มสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากฐานข้อมูลของกรุงเทพโพลล์ ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ Simple Random Sampling แล้วใช้วิธีการถ่วงน้ำหนักด้วยข้อมูลประชากรศาสตร์จากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

ความคลาดเคลื่อน (Margin of Error) : การประมาณการขนาดตัวอย่างมีขอบเขตของความคลาดเคลื่อน  ± 4% ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%

วิธีการรวบรวมข้อมูล : ใช้การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีโครงสร้างแน่นอน ประกอบด้วยข้อคำถามแบบเลือกตอบ (Check List Nominal) และได้นำแบบสอบถามทุกชุดมาตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ก่อนบันทึกข้อมูลและประมวลผล

ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล              :  15 – 17 กันยายน 2558

 

 

 

                       

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท