ตร.ขอไมค์แจง จัดเสวนาได้ แต่ขออย่าไปอนุสาวรีย์ปชต. ไม่เช่นนั้นอาจต้องใช้กม.จัดการ

19 ก.ย. 2558 เวลา 13.30 น. ระหว่างงาน เสวนา 9 ปีที่ก้าวไม่พ้นรัฐประหาร 19 กันยา ที่ห้องบรรยายปริญญาเอก คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งจัดโดยกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ผู้จัดงานแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอมาชี้แจง ขณะที่ผู้ฟังในห้องไม่ยอม โดยมีการโห่ร้อง และตะโกนว่า จะมาพูดทำไม ไม่ได้เชิญ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาชี้แจงระหว่างการเสวนาว่า การเสวนาครั้งนี้สามารถดำเนินการจัดได้ เนื่องจากเป็นการเสวนาเชิงวิชาการ แต่มีความกังวลในเรื่องของกิจกรรมที่จะมีการจัดต่อไปคือ การรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในช่วงเย็น ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่อาจจะเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง อาจจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ ได้ขอร้องด้วยท่าทีเป็นมิตรไม่ให้จัดกิจกรรม และระบุว่าเป็นคนไทยด้วยกัน

ในการเสวนา เยาวลักษ์ อนุพันธุ์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า "ปี 49 เราเห็นพี่ที่เป็นเอ็นจีโอหลายคนดีใจที่มีรัฐประหาร แล้วก็เตรียมเอาดอกไม้ไปมอบให้ทหาร มอบให้บิ๊กบัง (พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน) เพื่อให้ประเด็นตัวเองได้พิจารณา คือมองกันแต่ประเด็นตัวเอง ไม่มองปัญหาเชิงโครงสร้าง" 

เยาวลักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนตั้งขึ้นหลังการรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 โดยมีตัวเลขคนถูกเรียกรายงานตัว เจ้าหน้าที่ทหารไปเยี่ยมบ้าน อย่างน้อย 782 คน จับกุมคุมขังอย่างน้อย 479 คน จับกุมจากการชุมนุมโดยสงบอย่างน้อย 209 คน มีผู้ถูกดำเนินคดีตามความผิดมาตรา 112 จำนวน 53 คน และมาตรา 116 จำนวน 26 คน ศูนย์ทนายฯ ได้ให้ความช่วยเหลือ จำนวน 49 คดีรวม 96 คน เผยแปลกใจมากที่คนไทยเฉยกับการที่มีคนถูกจับขนาดนี้ รวมถึงกรณีที่ คสช.ให้ 'พลเรือนขึ้นศาลทหาร' ซึ่งในระดับสากลแล้วถือเป็นเรื่องร้ายแรงด้วย

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กล่าวว่า สิ่งที่กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทำนั้น เกินกว่าหลักคิดที่ตนเองเคยคิดได้ก่อนหน้านั้น ที่ผ่านมา รัฐใช้อำนาจทั้งกฎหมายและสิ่งที่เทียมกฎหมาย อย่างประกาศ คสช. คุมพฤติกรรมการแสดงออกของประชาชน แม้จะเห็นต่างกับรัฐ แต่ด้วยอำนาจเหล่านี้กดลงมา กลายเป็นเพดาน

เขายอมรับว่า เขาเองก็อยู่ภายใต้อำนาจของ คสช. และว่า กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวต้อง innocent มากๆ ไม่คิดซับซ้อน หรือไม่ก็คิดมาแล้ว แต่ไม่สนใจ ซึ่งเขามองว่า หลังจากกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ไม่ยอมรับการมีอยู่ของ คสช. คสช.ก็ทำอะไรไม่ถูก โดยส่วนตัว เขาไม่คิดว่ารัฐอยากได้ น.ศ.ไว้ในคุก เพราะมันไม่เป็นประโยชน์ต่อ คสช. คงอยากเพียงให้อยู่นิ่งๆ เท่านั้นเอง

นอกจากนี้ บก.ลายจุด กล่าวถึงความขัดแย้งของคนในประเทศขณะนี้ด้วยว่า เราขัดแย้งกันเพราะเรื่อง "เลือกใคร" ไม่ใช่ "เลือกอะไร" เพราะถ้าเรารู้ว่าเราทะเลาะกันเรื่องอะไร คงจบไปแล้ว

พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิจารณ์กรณีการเข้าไปมีส่วนร่วมกับคณะรัฐประหารของกลุ่มเอ็นจีโอด้วยว่า "มันเป็นความมักง่ายมากกว่า เอ็นจีโอหลายคนทำงานด้านสิทธิมนุษยชน พอมาถึงวันนี้กลับมองไม่เห็นอำนาจที่อยู่นอกตัวบทกฎหมาย เขากำลังหลอกตัวเอง ไม่ได้อินโนเซ้นท์จนไม่รู้อะไรเลย มันเป็นความมักง่าย"

พวงทองกล่าวถึงวิธีแก้ปัญหาการเมืองปัจจุบันว่า การเลือกตั้งเป็นวิธีการศิวิไลซ์ที่สุดแล้ว โดยเป็นการประนีประนอมทางการเมืองที่สันติวิธีที่หลายประเทศเลือกใช้ เพราะแก้ปัญหาขัดแย้งทางชนชั้น การเมืองและเศรษฐกิจ หลีกเลี่ยงการเกิดสงครามกลางเมืองได้ แต่สังคมไทยมองไม่เห็น  ส่วนกรณีปัญหาซื้อเสียงนั้น มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่าประชาชนดูที่นโยบายและมีกระบวนการตัดสินใจซับซ้อนขึ้นแล้ว

พวงทองระบุด้วยว่า ปัญหาของสังคมไทยคือ ข้อเท็จจริงเรื่องความรุนแรงในสังคมไม่เคยถูกนำมาศึกษาและเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยหลังเหตุการณ์ความรุนแรง 14 ต.ค.2516, 6 ต.ค.2519 พ.ค.35 พ.ค.53 เราไม่เคยรู้เลยว่าเบื้องหลังของการใช้ความรุนแรงคือใคร ดังนั้นคนที่เกี่ยวข้องไม่เคยต้องรับผิดชอบ และเมื่อไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ จึงทำให้สังคมไม่ตระหนักถึงปัญหาของการใช้อำนาจกระทำความรุนแรง

ปกรณ์ อารีกุล สมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กล่าวชี้แจงว่า ที่คนมากันวันนี้ เพื่อรำลึก 9 ปีรัฐประหาร 19 กันยา 2549 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ไม่ใช่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมชี้ว่า การที่รัฐบาลผ่าน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ แปลว่าการชุมนุมเป็นเรื่องที่ทำได้ พร้อมพูดติดตลกว่า กิจกรรมที่ไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยวันนี้เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย เพราะมาตรา 3 ของ พ.ร.บ. ยกเว้นแก่การแสดงมหรสพเอาไว้ เพราะฉะนั้น จะเดินไปเซิ้งไป

ปกรณ์ ระบุด้วยว่า สิ่งที่จะจัดการกับทักษิณ ชินวัตร คือคะแนนเสียงเลือกตั้งและกระบวนการยุติธรรมปกติ และหากมองทักษิณเป็นผี คนที่จะมาปราบคือหมอผีนั้นน่ากลัวกว่าตัวผีเสียอีก เพราะหมอผีมีผีของตัวเอง ที่ค่อยๆ ปล่อยมาสู้กับผีอีกที และทำให้ยิ่งวุ่นวาย
 

ทั้งนี้ ตามกำหนดการเดิม กิจกรรมเสวนาจัดขึ้นเวลา 13.00 น. - 16.00 น. จากนั้น จะเดินไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 17.00 - 22.00 น.

ด้าน รังสิมันต์ โรม ยืนยันว่า กิจกรรมรำลึก 9 ปี รัฐประหาร โดยการเคลื่อนขบวนไปอนุสาวรีย์ ปชต. ยังจัดตามปกติ โดยจะมีกิจกรรมปราศัย ดนตรี และละคร

ขณะนี้ นักศึกษากำลังเขียนป้ายผ้ารณรงค์ เนื่องจากป้ายผ้าชุดเดิมที่เก็บไว้ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าทำการตรวจค้นและยึดไปเมื่อเวลา 08.54 น. วันนี้

ก่อนหน้านี้ เวลา 13.00 น. เพจเฟซบุ๊กขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ระบุว่า ตอนนี้ป้ายผ้าและป้ายกระดาษกลุ่มพวกเราถูกยึดโดยเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ พร้อมขอให้ประชาชนที่ยังไม่ออกจากบ้าน ช่วยกันเตรียมป้ายผ้าและป้ายกระดาษที่มีข้อความ ดังนี้
1) เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ
2) พอกันทีกับระบอบเผด็จการ
3) ขบวนการประชาธิปไตยใหม่
4) 9 ปี รัฐประหาร ก้าวข้ามไปด้วยกัน
5) ก้าวเล็กๆ ของประชาชน คือก้าวสำคัญของประชาธิปไตย
6) เผด็จการออกไป เอาประชาธิปไตยคืนมา
7) NO COUP
8) ประยุทธออกไป
9) คืนอำนาจให้กับประชาชน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท