Skip to main content
sharethis
'วิษณุ เครืองาม' รองนายกรัฐมนตรี ระบุนายกได้ให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาสาเหตุการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ข้อดีและข้อเสีย เพื่อส่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่นำไปประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ระบุนายกยังไม่มอบหมายให้ทาบทามใครเป็น กรธ.
 
19 ก.ย. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่าในการสัมมนาสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ประจำปี 2558 ที่โรงแรมดุสิตธานี จังหวัดชลบุรี ในช่วงบ่าย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ปาฐกถาในหัวข้อ "Road Map ของรัฐบาลและ คสช." โดยกล่าวว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ถือเป็นหนึ่งของการดำเนินการตามแผนโรดแมปที่วางไว้ ซึ่งการทำหน้าที่ของ สนช. ผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว ถือว่ามีผลงานเป็นที่น่าพอใจ ทำงานด้วยความรอบคอบ ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญกับการทำงานของ สนช.1 และจากนี้รัฐบาล และ คสช.ได้วางแนวทางดำเนินงานให้กับ สนช. ต่างจากที่ผ่านมา โดยจากนี้รัฐบาลจะผลักดันกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ประกอบด้วย กฎหมายที่เป็นนโยบายของรัฐบาล กฎหมายเกี่ยวกับพันธกรณีระหว่างประเทศ กฎหมายเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ
 
ส่วนโรดแมปที่วางไว้จากนี้ หลังจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ มีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาสาเหตุการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ข้อดีและข้อเสีย เพื่อส่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่นำไปประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
 
ระบุนายกยังไม่มอบหมายให้ทาบทามใครเป็น กรธ.
 
นอกจากนี้สำนักข่าวไทยยังรายงานว่านายวิษณุระบุถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 ว่าอาจดำเนินการได้หลังจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ร่างรัฐธรรมนูญไปแล้วสักพักหนึ่ง ก็จะพิจารณาว่าจะแก้ไขอะไรแล้วมีความจำเป็นหรือไม่ เพื่อป้องกันกรณีหากรัฐธรรมนูญถูกคว่ำจากการทำประชามติอีกครั้ง
 
ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่าจะมอบหมายนายวิษณุเป็นผู้ทาบทามบุคคลมาดำรงตำแหน่ง กรธ.นั้น นายวิษณุ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในการทาบทามบุคคล ซึ่งส่วนตัวไม่มีรายชื่อในใจ ทั้งนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. รวมถึงทาบทามบุคคลอื่นแต่อย่างใด
 
นายวิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศนั้น ขณะนี้มีทั้งพรรคการเมืองที่ตอบรับและปฏิเสธเข้าร่วมเป็นสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ ยอมรับว่า รู้สึกเสียดายกับพรรคการเมืองที่ปฏิเสธไป แต่ก็ไม่เป็นไร ส่วนเรื่องการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ เป็นเพียงแนวคิดที่ต้องรอให้มีการพิจารณากฎหมายลูกก่อน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net