Skip to main content
sharethis

21 ก.ย.2558 สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทยเดือนสิงหาคม 2558 ว่า อยู่ที่ระดับ 82.4 ปรับตัวลดลงจากระดับ 83.0 ในเดือนกรกฎาคม 2558 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 จากความกังวลภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา การหดตัวของการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ จึงระมัดระวังการใช้จ่าย ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังคงเปราะบาง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ที่จะเร่งใช้จ่ายภาครัฐ การช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี และภาคเกษตรกร ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย การอุปโภคบริโภค และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สำหรับข้อเสนอต่อภาครัฐ คือ เร่งออกมาตรการลดภาษีนำเข้าเครื่องจักร วัสดุและปัจจัยการผลิต เพื่อกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน พร้อมทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และให้ความรู้ผู้ประกอบการในการเข้าถึงช่องทางการตลาดในต่างประเทศ เป็นต้น

ด้าน สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. เปิดเผยยอดผลิตรถยนต์เดือนสิงหาคม ว่า มีทั้งสิ้น 159,470 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 13.26 ส่วนยอดผลิตรถยนต์ในช่วง 8 เดือนแรกปี 2558 รวม 1,260,584 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วคิดเป็นร้อยละ 1.31 ในจำนวนนี้เป็นยอดส่งออกรวม 780,414 คัน คาดว่า ตลอดปีนี้จะมียอดส่งออกรวม 1.2 ล้านคันตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

สุรพงษ์ กล่าวว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศยังคงต่ำ โดยเดือนสิงหาคมมียอดรวม 61,988 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา คิดเป็นร้อยละ 9.9 แต่ปรับตัวดีขึ้นโดยยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคม 2558 คิดเป็นร้อยละ 1.85 ยอดจำหน่ายในประเทศรวม 8 เดือนแรกปี 2558 (ม.ค.-ส.ค.) มียอดจำหน่ายในประเทศรวม 491,960 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปี 2557 คิดเป็นร้อยละ 15.07 ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศยังมีแนวโน้มทรงตัว

ก.เกษตรฯ เผยมาตรการเร่งด่วนช่วยเกษตรกรจากภัยแล้ง

วันเดียวกัน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรที่ไม่สามารถทำนาปรังและเพาะปลูกพืชใด ๆ ได้เลย เนื่องจากภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาและแม่กลองนั้น ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอโครงการช่วยเหลือมาแล้ว 12 โครงการเช่น การเปลี่ยนมาเลี้ยงปศุสัตว์ การจ้างแรงงาน ซึ่งจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ กรมชลประทานจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมการใช้น้ำอย่างเคร่งครัด เนื่องจากน้ำในเขื่อนหลักเหลือน้อยมากและจะต้องมีน้ำสำรองไว้ใช้อุปโภคบริโภคถึงต้นเดือนพฤษภาคมปีหน้า ซึ่งฤดูฝนใหม่จะมาถึง

 

ที่มา สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net